TNN online 11.11 คือวันอะไร เหตุใดจึงกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก

TNN ONLINE

World

11.11 คือวันอะไร เหตุใดจึงกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก

11.11 คือวันอะไร เหตุใดจึงกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก

เปิดที่มาของวันที่ 11.11 เหตุใดจึงกลายมาเป็นวันที่ผู้ประกอบการงัดโปรโมชั่น จัดมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก

วันที่ 11.11 ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่ขาช้อปปิ้งรอคอย เนื่องจากเป็นวันที่ผู้ประกอบการ หรือ แพลตฟอร์ม ช้อปปิ้งออนไลน์ จะพร้อมใจกันนำสินค้ามาลดกระหน่ำในวันนี้ 

 

จุดเริ่มต้นของ 11.11 ที่แท้จริงแล้วคือ วันคนโสด ที่ถูกคิดขึ้นแบบสนุกๆของนักศึกษามหาวิทยาลัยนานกิง ของประเทศจีน ที่มองว่า วันนี้มีเลข 1 ถึง 4 ตัวคือ 11/11 และ เลข 1 คือสัญลักษณ์แห่งความเดียวดายไร้คู่ 

 

ในวันนี้ มีเลข 1 ถึง 4 ตัว นั่นหมายความว่า การที่มีคนโสดหลายๆคนมารวมตัวกัน เพื่อทำกิจกรรมและหวังจะทำลายความโสดในวันนี้นั่นเอง แรกเริ่มเป็นแค่เพียงกิจกรรมพบปะกันในมหาวิทยาลัย แต่แนวคิดนี้ก็แพร่กระจายออกไปจนที่นิยมกันไปทั่ว

  11.11 คือวันอะไร เหตุใดจึงกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก


11.11 กลายเป็นวันที่คนโสดจะได้เชิดหน้าชูตา หลังจากต้องสลดหดหู่มาจากวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์  ซึ่งแนวนี้คิดเป็นช่องทางให้ร้านค้า ผู้ประกอบการ นำมาใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายจากคนโสดที่จะพากันออกมาแสดงตัวในวันนี้ 

 

ไม่ว่าจะเป็น โปรกินคนเดียว มอบส่วนลดพิเศษให้คนโสด เพราะคนโสดมีอำนาจจับจ่ายมากที่สุดเพราะพวกเขาเหล่านี้ไม่มีภาระให้กังวลใดๆ สามารถเปย์ตัวเองได้เต็มที่ 

 

ในปี 2009 เว็บไซต์อาลีบาบา ของ แจ็ค หม่า ได้จุดกระแส 11.11 หรือ วันคนโสด ด้วยการจัดโปรโมชั่นแทบกระหน่ำจัดเต็ม มีโปรนาทีทองกันทุกชั่วโมง

  11.11 คือวันอะไร เหตุใดจึงกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก


จนเว็บออนไลน์ต่างๆในประเทศจีนจำเป็นต้องงัดโปรโมชั่นทุกเม็ดมาแข่งสู้ ห้ำหั่นกัน จนกระทั่งการจัดโปรโมชั่นวันคนโสดลุกลามไปถึงการขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซทั่วโลกในสุด

 

เชื่อหรือไม่ว่ามหกรรมวันคนโสด 11.11 ยิ่งใหญ่กว่า Black Friday ของเหล่าอเมริกันชนเสียอีก โดยปี 2016 มียอดการช้อปปิ้ง 3 พันล้านดอลลาร์ แต่ อาลีบาบา กรุ๊ป ขายได้ถึง 17.79 พันล้านดอลลาร์ เลยทีเดียว 

 

จากจุดเริ่มต้นของคนเหงาไม่กี่คนกลับกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก และเป็นวันที่ผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำในที่สุด 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง