TNN online 11.11 แคมเปญช้อปแห่งปี เปิดวิธีช้อปออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย?

TNN ONLINE

Wealth

11.11 แคมเปญช้อปแห่งปี เปิดวิธีช้อปออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย?

11.11 แคมเปญช้อปแห่งปี เปิดวิธีช้อปออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย?

11.11 ทุกแบรนด์ ทุกร้านค้า ทุกบริการต่างโหมโปรโมชั่นรับแคมเปญวาระช้อปแห่งปี "แคสเปอร์สกี้" แนะวิธีช้อปออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย

วันนี้ (11 พ.ย.64) การวิจัยของ "แคสเปอร์สกี้" (Kaspersky) บริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก เมื่อปีที่แล้ว ผู้ใช้ออนไลน์จำนวนมากกว่า 3 ใน 5 (64%) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใช้วิธีการช้อปปิ้งออนไลน์ ผู้บริโภคหลายคนสนุกกับการช้อปปิ้ง 

แต่การช้อปปิ้งก็มาพร้อมกับความเสี่ยง ตั้งแต่ต้นปี 2021 แคสเปอร์สกี้ สกัดกั้นความพยายามโจมตีรวม 708 เหตุการณ์ใน 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนการโจมตี ธนาคารออนไลน์ บนมือถือที่ถูกบล็อกในปี 2020 ทั้งปี ทั้งหมด 1,408 ครั้ง

นอกเหนือจากความสำคัญของการมีโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยที่จะช่วยเมื่อเกิดเหตุไม่ทันตั้งตัวได้อย่างทันท่วงที ผู้ใช้จำเป็นต้องทบทวนเรื่องบัตรต่างๆ ที่ใช้สำหรับการซื้อของออนไลน์ เพราะเงินในบัญชีอาจสูญหายได้จากลิงก์ที่เป็นอันตรายได้

เรามาดูกันว่าบัตรที่ใช้ในการช้อปปิ้งออนไลน์ของคุณควรมีลักษณะอย่างไร

- บัตรเครดิตคือทางเลือกที่ดี

บัตรเครดิตไม่ได้ปลอดภัยมากกว่าบัตรเดบิต แต่สามารถระงับธุรกรรมที่เป็นอันตรายได้ง่ายกว่า ธนาคารมีแผนการประกันและระยะเวลาผ่อนผันซึ่งช่วยให้แจ้งเตือนธนาคารได้หากคุณพบธุรกรรมที่น่าสงสัย ดังนั้นอย่าลืมจับตาดูยอดคงเหลือในบัตร รายการธุรกรรมล่าสุด และเปิดการแจ้งเตือนธุรกรรม

- บัตรสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์โดยเฉพาะ และกำหนดยอดขั้นต่ำ

บัตรแยกต่างหากสำหรับการใช้จ่ายออนไลน์โดยเฉพาะเท่านั้นเป็นการเพิ่มความปลอดภัยอีกขั้น ในกรณีบัตรถูกละเมิด จะสามารถยกเลิกบัตรได้ง่ายโดยไม่กระทบกับบัญชีธนาคารหลัก เพียงแต่ต้องแน่ใจว่าหากพบเห็นรายการที่น่าสงสัย ให้ติดต่อธนาคารทันทีเพื่อยกเลิกธุรกรรม ยิ่งดำเนินการเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น

ดังนั้น ควรใช้บัตรเครดิตที่มีวงเงินต่ำ หรืออาจตั้งวงเงินให้ต่ำตามรูปแบบการใช้จ่ายก็ได้ เพื่อให้ไม่สร้างผลกระทบทางการเงินมหาศาลหากถูกอาชญากรไซเบอร์ละเมิดก็จะใช้เงินได้ในจำนวนที่จำกัดเท่านั้น

- เก็บข้อมูลบัตรเป็นความลับและปลอดภัย

รายละเอียดบัตรที่บันทึกไว้ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอาจเพิ่มความสะดวกในการใช้จ่าย หากแต่การละเมิดข้อมูลที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งก็ช่วยเตือนเราเกี่ยวกับการรักษาข้อมูลทางการเงินให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น ยิ่งแชร์และบันทึกข้อมูลออนไลน์มากเท่าใด ความเสี่ยงต่อตัวเองและการเงินก็จะสูงขึ้นเช่นกัน


ภาพจาก TNN ONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง