TNN online พรรค NLD ของ "ออง ซาน ซูจี" คว้าชัยเลือกตั้งเมียนมา

TNN ONLINE

World

พรรค NLD ของ "ออง ซาน ซูจี" คว้าชัยเลือกตั้งเมียนมา

พรรค NLD ของ ออง ซาน ซูจี คว้าชัยเลือกตั้งเมียนมา

พรรค NLD คว้าชัยในการเลือกตั้งเมียนมา ด้าน "ออง ซาน ซูจี" นั่งส.ส.ในย่างกุ้งอีกสมัย

วันนี้( 9 พ.ย.63) ผลจากการนับคะแนนการเลือกตั้งเมียนมาพบว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD คว้าชัยในการเลือกตั้งใน 26 เมืองในภูมิภาคอิยะวดีทุกที่นั่ง ซึ่งประกอบด้วยสภาล่าง 26 ที่นั่ง สภาสูง 12 ที่นั่ง และสภาท้องถิ่น 52 ที่นั่ง รวม 92 ที่นั่ง ขณะที่นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรค NLD และที่ปรึกษาแห่งรัฐ ในวัย 75 ปี สามารถคว้าที่นั่งในสภาล่างในเมืองกอมูของย่างกุ้งเอาไว้ได้ 

โดยด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ระบุว่า จะทำการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ แต่ก็อาจจะล่าช้าไปบ้างจากพื้นที่ในแถบชนบท

ทั้งนี้ แม้จะยังไม่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ ก็ยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนได้โบกธงสีแดงพร้อมภาพของนางออง ซาน ซูจี และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ออกมารวมตัวกันในเมืองย่างกุ้ง เพื่อร่วมกันฉลองชัยชนะล่วงหน้าท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

พรรค NLD ของ ออง ซาน ซูจี คว้าชัยเลือกตั้งเมียนมา

สำหรับการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ พบว่าหลายคูหามีประชาชนมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย และต้องเว้นระยะห่างตามมาตรการคุมเข้มโควิด-19 โดยประชาชนหลายคนต้องต่อคิวรอนานนับชั่วโมง จึงจะใช้สิทธิ์ได้ ซึ่งคาดว่าจะมีชาวเมียนมาออกมาใช้สิทธิ์กันมากถึง 38 ล้านคน

พรรค NLD ของ ออง ซาน ซูจี คว้าชัยเลือกตั้งเมียนมา  

ด้านพลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา กล่าวหลังใช้สิทธิ์ลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวานนี้ว่ากองทัพจะยอมรับผลการเลือกตั้งที่เที่ยงธรรมและสะท้อนความต้องการแท้จริงของชาวเมียนมา ส่วนปัจจัยประกอบการตัดสินใจลงคะแนนเลือกตั้งนั้น พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ตอบว่าเลือกพรรคการเมืองที่จะสามารถร่วมงานกับกองทัพได้อย่างราบรื่น ปกป้องศาสนาและอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ 

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งระดับประเทศครั้งที่ 2 ของเมียนมา นับตั้งแต่การเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลทหารอย่างสมบูรณ์ เป็นรัฐบาลทหารกึ่งพลเรือน เมื่อปี 2554 โดยการเลือกตั้งครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือคนปัจจุบัน และทุกฝ่ายเชื้อว่าพรรคของเธอจะยังทำผลงานได้ดีในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้อาจไม่ถล่มลายเท่ากับการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง