TNN online 'ทรัมป์' ประกาศเตรียมลบ 'ซูดาน' พ้นรายชื่อประเทศหนุนก่อการร้าย

TNN ONLINE

World

'ทรัมป์' ประกาศเตรียมลบ 'ซูดาน' พ้นรายชื่อประเทศหนุนก่อการร้าย

'ทรัมป์' ประกาศเตรียมลบ 'ซูดาน' พ้นรายชื่อประเทศหนุนก่อการร้าย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศมีแผนลบซูดาน ออกจากรายชื่อกลุ่มประเทศสนับสนุนผู้ก่อการร้าย

วันนี้ (20ต.ค.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ผู้นำสหรัฐ ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขาตั้งใจที่จะลบซูดาน ออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนผู้ก่อการร้าย  หลังรัฐบาลซูดานยอมจ่ายเงิน 335 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 10,000 ล้านบาท  ซึ่งเป็นค่ายอมความให้แก่เหยื่อ เหตุการณ์ระเบิดโจมตีสถานทูตสหรัฐทั้งในแทนซาเนียและเคนยาเมื่อปี 2541

ทรัมป์ ทวีตต่อไปว่า  นับเป็นข่าวดียิ่ง ที่รัฐบาลใหม่ซูดาน ตกลงยอมจ่ายเงินดังกล่าวให้แก่เหยื่อและครอบครัวของพวกเขา  ดังนั้นเขาจะลบชื่อของซูดาน ออกจากรายชื่อกลุ่มประเทศที่สนับสนุนผู้ก่อการร้าย พร้อมกันนั้น ทรัมป์ ระบุว่า เป็นความยุติธรรมเพื่อชาวอเมริกัน  และเป็นก้าวสำคัญของซูดาน

คำประกาศของทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่เดือน  หลังสหรัฐกับซูดาน  บรรลุข้อตกลงยอมชำระหนี้   ทวีตดังกล่าวของทรัมป์ เป็นข่าวดีสำหรับเจ้าหน้าที่ซูดาน  รวมถึงชาวอเมริกันที่รอดชีวิต และครอบครัวของผู้ตกเป็นเหยื่อเหตุการณ์โจมตี

อย่างไรก็ตาม  เบื้องหลังของข่าวดีสำหรับซูดาน  คือ รัฐบาลทรัมป์ ผลักดันให้มีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ในซูดาน และทำให้ซูดาน หันมาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล การเคลื่อนไหวนี้นับเป็นชัยชนะของนโยบายต่างประเทศของทรัมป์ เพียงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ   

ขณะที่ นายจาเร็ด คุชเนอร์   บุตรเขยของประธานาธิบดีทรัมป์ และคณะเจรจาจากทำเนียบขาวกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ  เป็นผู้นำการไกล่เกลี่ย จนเกิดข้อตกลงระหว่างอิสราเอลกับอีกหลายประเทศ  รวมถึงซูดาน  โอมาน และโมร็อกโก  ตลอดจนความสำเร็จครั้งสำคัญ ที่ทำให้บาห์เรน กับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลเป็นครั้งแรก

 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง