TNN online กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง “มหาธีร์” นั่งรักษาการนายกฯ

TNN ONLINE

World

กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง “มหาธีร์” นั่งรักษาการนายกฯ

กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง “มหาธีร์” นั่งรักษาการนายกฯ

สมเด็จพระราชาธิบดีทรงแต่งตั้ง "มหาธีร์ โมฮัมหมัด" เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

วันนี้ (25 ก.พ.63) หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของมาเลเซีย เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียทรงลงพระปรมาภิไธย และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากนายมหาธีร์ ยื่นจดหมายลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้

ผู้ตรวจการสำนักพระราชวังมาเลเซีย เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดี จะทรงทำการสัมภาษณ์บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 90 คน ในวันนี้ด้วยพระองค์เอง ภายในพระราชวังอิสตานา เนการา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และในวันพรุ่งนี้จะทรงสัมภาษณ์ ส.ส.ที่เหลืออีก 131 คนด้วยเช่นกัน 

ด้าน นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ประธานพรรคเบอร์ซาตู ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซีย หรือ"ปากาตัน ฮาราปัน" ประกาศถอนพรรคเบอร์ซาตู ออกจากการเป็นพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนนายมหาธีร์ ลาออกจากการเป็นผู้นำพรรคเบอร์ซาตูแล้ว หลังจากลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

รัฐบาลผสมมาเลเซียเกิดความสั่นคลอน หลังจากแกนนำในรัฐบาลและฝ่ายค้านหารือลับร่วมกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ ที่ไม่มีนายอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งก่อนหน้าถูกวางตัวว่าจะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายมหาธีร์ 

ทั้งนี้ นายมหาธีร์ ตัดสินใจกลับเข้าสู่สนามเลือกตั้ง นำพรรคแนวร่วมฝ่ายค้าน ชนะการเลือกตั้งทั่วไปในมาเลเซียเมื่อปี 2561 สามารถโค่นอำนาจของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค แห่งพรรคอัมโน ซึ่งพัวพันกับการทุจริตกองทุน1MDB 

ด้าน ศาสตราจารย์ กิตติคุณชาด ซาลีม ฟารูกี ผู้เชี่ยวชาญรัฐธรรมนูญมาเลเซีย อธิบายว่า หากรัฐบาลผสมล่ม ไม่ว่าโดยสมัครใจ หรือถูกบังคับทางการเมือง นายกรัฐมนตรีจะต้องลาออก ซึ่ง จะทำให้คณะรัฐมนตรีถูกยุบโดยอัตโนมัติ และนายกรัฐมนตรีที่ลาออกไปแล้ว หรือคู่แข่งที่มีเสียงสนับสนุนในสภาอย่างน้อย 112 ที่นั่ง จากทั้งหมด 222 ที่นั่ง สามารถนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ไปขอให้สมเด็จพระราชาธิบดีทรงมีพระราชวินิจฉัยแต่งตั้งต่อไป หากไม่มีใครได้เสียงข้างมาก นายกรัฐมนตรีรักษาการจะถวายคำแนะนำให้จัดการเลือกตั้งใหม่

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ