TNN online การเมืองมาเลย์ระอุ “มหาธีร์ VS อันวาร์”

TNN ONLINE

World

การเมืองมาเลย์ระอุ “มหาธีร์ VS อันวาร์”

การเมืองมาเลย์ระอุ “มหาธีร์ VS อันวาร์”

มหาธีร์ มูฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นำจดหมายลาออกจากตำแหน่งทูลเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียลงพระปรมาภิไธยแล้ว ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างนายมหาธีร์ กับนายอันวาร์ อิบราฮิม หลังนายมหาธีร์ต้องการจัดตั้งพรรมร่วมรัฐบาลใหม่

วันนี้ (24 ก.พ.63) สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียว่า นายมหาธีร์ มูฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นำจดหมายลาออกจากตำแหน่งทูลเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียลงพระปรมาภิไธยแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า การลาออกดังกล่าวจะนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ขณะที่เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นักการเมืองพรรครัฐบาลบางคนไปนัดพูดคุยกับสมาชิกพรรคอัมโนที่โรงแรมแห่งหนึ่งใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์ 

เหตุนี้ทำให้นายอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งเป็นนักการเมืองที่คาดว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของมาเลเซีย กล่าวหาพรรคของนายมหาธีร์ คือ พรรคคนพื้นถิ่นมาเลเซียร่วมใจ หรือเบอร์ซาตู และคนในพรรคพีเคอาร์ของตัวเองบางคนหักหลังตน แล้วหันไปจับมือกับนักการเมืองจากพรรคฝ่ายค้าน คือ พรรคองค์การสามัคคีแห่งชาติมาเลเซีย หรือพรรคอัมโน จัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อกีดกันไม่ได้ตนได้เป็นนายกรัฐมนตรี

การเมืองมาเลย์ระอุ “มหาธีร์ VS อันวาร์”

โดยนายอันวาร์ ระบุว่า มีความพยายามที่จะโค่นล้มแนวร่วมพรรครัฐบาล และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาแทน เหตุนี้ทำให้ชาวมาเลเซียจำนวนหนึ่งเริ่มติดแฮชแท็ก Malaysia และระบายความไม่พอใจผ่านโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่า สาเหตุที่ไปเลือกตั้งให้กับพรรคฝ่ายค้านในขณะนั้น เพราะต้องการให้ปฏิรูปหลายๆ เรื่อง แต่ตอนนี้คนที่เลือกมากลับหักหลัง ด้วยการไปจับมือกับพรรคการเมืองที่แพ้เลือกตั้ง

ทั้งนี้ ก่อนเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเดือนพฤษภาคม 2561 พรรคการเมืองของนายอันวาร์และนายมหาธีร์จับมือกันเป็นแนวร่วม จนเอาชนะแนวร่วมพรรครัฐบาลที่นำโดยพรรคอัมโน ซึ่งครองอำนาจมานานถึง 6 ทศวรรษลงสำเร็จ ท่ามกลางความไม่พอใจรัฐบาลเกี่ยวกับการทุจริตกองทุน 1MDB จากนั้นนายอันวาร์ได้รับคำมั่นสัญญาจากนายมหาธีร์ว่าจะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากนายมหาธีร์ดำรงตำแหน่งได้ระยะหนึ่ง แต่ผ่านมา 2 ปี นายอันวาร์ยังไม่ได้รับตำแหน่ง 

การเมืองมาเลย์ระอุ “มหาธีร์ VS อันวาร์”

ขณะที่มีรายงานข่าว ระบุว่า พรรคของนายมหาธีร์และกลุ่มการเมืองในพรรคของนายอันวาร์ พบกับเจ้าหน้าที่ของพรรคอัมโนและพรรคปาส เพื่อพยายามจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ และเป็นไปได้ที่จะสนับสนุนนายมหาธีร์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีจนครบวาระ 5 ปี อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนขั้วเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของมาเลเซียต้องใช้เสียงอย่างน้อย 112 เสียง จากที่นั่งในสภาฯทั้งหมด 222 เสียง 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ