TNN online พิษโลกร้อน! "เพนกวินขั้วโลกใต้" มีจำนวนลดลงถึง 77 %

TNN ONLINE

World

พิษโลกร้อน! "เพนกวินขั้วโลกใต้" มีจำนวนลดลงถึง 77 %

พิษโลกร้อน! เพนกวินขั้วโลกใต้ มีจำนวนลดลงถึง 77 %

นักวิจัยเผย "เพนกวินขั้วโลกใต้" มีจำนวนลดลงไปถึง 77 % จากภาวะโลกร้อน ที่ทำให้แผ่นน้ำแข็งในขั้วโลกใต้ละลาย

วันนี้( 12 ก.พ.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิจัย ที่ประจำอยู่ที่ขั้วโลกใต้ หรือ ของแอนตาร์กติกา เปิดเผยข้อมูล เมื่อปี 1971 มีจำนวนนกเพนกวิน อยู่ 122,550 คู่ แต่จากการสำรวจล่าสุดพบว่า มีเพนกวินเหลืออยู่บน เกาะ Elephant Island  52,786 คู่ หรือลดลงไปถึง 60 เปอร์เซ็นต์ และที่น่าเป็นห่วงก็คือ นกเพนกวินสายพันธ์ chinstrap penguin ที่เคยเป็นเพนกวินสายพันธ์ที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก กลับมีจำนวนลดลงไปถึง 77 เปอร์เซ็นต์  

ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เพนกวินมีจำนวนลดลง คือ สภาวะโลกร้อน ที่ทำให้แผ่นน้ำแข็งในขั้วโลกใต้ละลาย และเมื่อน้ำแข็งละลาย ก็ทำให้สัตว์ททะเลตัวเล็กๆ เช่นแพลงตอนต่างๆ หายไปด้วย สัตว์เล็กๆพวกนี้เป็นอาหารของปลา ซึ่งเป็นอาหารของ สัตว์ต่างๆในขั้วโลกใต้ เช่น เพนกวิน ดังนั้น เมื่อขาดแหล่งอาหารในท้องทะเล , สัตว์ชนิดต่างๆย่อมค่อยๆสูญพันธ์ไปตามการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์ 

และที่ต้องไม่ลืมก็คือ ในขณะที่สัตว์บางชนิดสูญพันธ์ แต่อุณหภูมิที่สูงขึ้นกลับทำให้เชื้อโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แบคทีเรีย หรือ ไวรัส มีพัฒนาการและกลายพันธ์อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีวงจรชีวิตที่สั้นกว่าภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาที่น่ากลัวกว่าที่คิด  



เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง