TNN online กรมปศุสัตว์ ยัน ไม่เกี่ยวหมูไทย ปมไต้หวันเผชิญไข้หวัดใหญ่H1N1

TNN ONLINE

World

กรมปศุสัตว์ ยัน ไม่เกี่ยวหมูไทย ปมไต้หวันเผชิญไข้หวัดใหญ่H1N1

กรมปศุสัตว์ ยัน ไม่เกี่ยวหมูไทย ปมไต้หวันเผชิญไข้หวัดใหญ่H1N1

กรมปศุสัตว์ ยืนยันข่าวลือไต้หวันมีการระบาดของไข้หวัดหมูไม่จริง และไม่เกี่ยวกับหมูไทย ล่าสุด กรมควบคุมโรคไต้หวันแจงเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ย้ำ “ไข้หวัดหมู” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับหมู

จากกรณีที่ สื่อฮ่องกง south china morning post รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของไต้หวัน (ซีดีซี) เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่าน มีประชาชนเสียชีวิตจากไวรัส H1N1 จำนวน 56 ราย และมีผู้ติดเชื้อ 771 ราย ในจำนวนผู้ป่วยรุนแรงเกือบครึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีอายุมากกว่า 65 ปี โดย เจ้าหน้าที่ได้เรียกร้องให้ชาวไต้หวันเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัด เนื่องจากผู้ที่เสียชีวิตทั้ง 43 รายจากอาการแทรกซ้อนของโรคหวัดต่างก็ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อนนั้น

วันนี้ (5 ก.พ.63)  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรณีข่าวลือเรื่องไต้หวันมีการระบาดของไข้หวัดหมูไม่เป็นความจริง และไม่มีความเกี่ยวข้องกับใดๆกับหมู ขอย้ำว่าการผลิตเนื้อสัตว์ของไทยได้มาตรฐานสากลและมีความปลอดภัยในอาหารระดับสูง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันไทยยังถือเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่สามารถป้องกันโรค ASF ในสุกรได้ ขอให้ชาวไทยอย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือดังกล่าว และไม่ส่งต่อข่าวที่กระทบและสร้างความสับสนต่อสังคมวงกว้าง

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคไต้หวันชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเพียงการรายงานสถานการณ์ การเกิดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 (A/H1N1) ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่ระบาดทั่วโลกทุกปี แท้จริงแล้วไข้หวัดหมูไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับหมูแม้แต่น้อย คำว่าไข้หวัดหมูเป็นคำที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ใช้เรียกไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 (H1N1) ที่มีการระบาดในปี 2009 และต่อมา WHO ได้เปลี่ยนชื่อให้ถูกต้องดังกล่าวแล้ว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวอีกว่า หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับภาคปศุสัตว์หรือข้อมูลข่าวสาร ที่ถูกต้อง สามารถสอบถามได้ที่สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ (สคบ.) กรมปศุสัตว์ หรือแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ “DLD 4.0” ได้ตลอดเวลา

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ