TNN online รัฐสภาอังกฤษเห็นชอบร่างข้อตกลง 'เบร็กซิท' แล้ว

TNN ONLINE

World

รัฐสภาอังกฤษเห็นชอบร่างข้อตกลง 'เบร็กซิท' แล้ว

รัฐสภาอังกฤษเห็นชอบร่างข้อตกลง 'เบร็กซิท' แล้ว

รัฐสภาอังกฤษเห็นชอบร่างข้อตกลง 'เบร็กซิท' เรียบร้อยแล้ว เตรียมส่งให้ควีนเอลิซาเบธ ลงพระปรมาภิไธย

วันนี้( 23 ม.ค.63) ร่างกฎหมายถอนตัวจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ หรือ เบร็กซิท ผ่านการเห็นชอบในขั้นตอนสุดท้ายของรัฐสภาอังกฤษแล้ว ถือเป็นการปลดล็อคกระบวนการเบร็กซิทที่ยืดเยื้อยาวนาน นับตั้งแต่ที่ชาวอังกฤษลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรปเมื่อเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา 

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน และพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งได้เสียงข้างมากจากการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว เปิดเผยหลังจากที่รัฐสภามีมติเห็นชอบร่างกฎหมายข้อตกลงเบร็กซิทของเขาว่า ตอนแรกไม่คิดว่าอังกฤษจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ทันกำหนดเวลา 31 ม.ค.นี้ แต่ในที่สุดเราก็สามารถทำได้ หลังจากที่สภาสูง หรือ สภาขุนนาง ได้ผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายเมื่อช่วงบ่ายวานนี้  และขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งร่างกฎหมายให้สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ลงพระปรมาภิไธย และประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป 

ขณะที่ทางรัฐสภายุโรป เตรียมจัดการประชุมในวันที่ 29 ม.ค.นี้ เพื่อหารือเรื่องข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษ , สิทธิของพลเมืองอียูที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ , ชาวอังกฤษที่ทำงานอยู่ในอียู ตลอดจนข้อตกลงเรื่องพรมแดนไอร์แลนด์เหนือด้วย ซึ่งหากสามารถบรรลุข้อตกลงทั้งหมดได้ นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้เป็นต้นไป อังกฤษจะอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ที่ต้องทำตามกฎของอียู จนกว่าจะบรรลุข้อตกลงได้ 


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ