TNN online ย้อนเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์ถูกยิงร่วงในช่วง 4 ทศวรรษ

TNN ONLINE

World

ย้อนเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์ถูกยิงร่วงในช่วง 4 ทศวรรษ

ย้อนเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์ถูกยิงร่วงในช่วง 4 ทศวรรษ

เครื่องบินโดยสารถูกขีปนาวุธยิงร่วงจนมีผู้เสียชีวิตทั้งลำแล้วหลายครั้งในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมีทั้งการจงใจและไม่ตั้งใจให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น

การยิงเครื่องบินโดยสารจนเกิดโศกนาฏกรรมช็อคโลกนั้น ย้อนไปได้ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 1973 เมื่อเครื่องบินโบอิ้ง 727 ของสายการบินลิเบียน อาหรับ แอร์ไลน์ บินออกจากกรุงตริโปลีของลิเบีย มุ่งหน้าไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ แต่ถูกเครื่องบินขับไล่ของอิสราเอลยิงขณะบินเหนือทะเลทรายไซนาย ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 108 คนเสียชีวิต แต่มีผู้รอดชีวิต 4 คนกองทัพอากาศอิสราเอลมีปฏิบัติการดังกล่าวหลังเครื่องบินลำนี้บินเหนือพื้นที่ทางการทหารของอิสราเอลในไซนาย ซึ่งตอนนั้นอิสราเอลยึดครองอยู่ และทางการอิสราเอลระบุว่า นักบินต้องยิงเครื่องบินลำดังกล่าวเพราะนักบินปฏิเสธที่จะนำเครื่องบินลงจอด

ย้อนเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์ถูกยิงร่วงในช่วง 4 ทศวรรษ

ในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 1 กันยายน 1983 เครื่องบินโบอิ้ง 747 ของสายการบินโคเรียน แอร์ ถูกเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียยิงร่วงบริเวณเกาะซาคาลิน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 269 คน ตายยกลำ หลังบินออกนอกเส้นทาง โดยรัสเซียออกมายอมรับห้าวันต่อมาว่าเป็นผู้ยิงเครื่องบินลำดังกล่าว


ย้อนเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์ถูกยิงร่วงในช่วง 4 ทศวรรษ


อีกเหตุการณ์ใหญ่เกิดขึ้นในวันที่ 3 กรกฎาคม 1988 เมื่อเครื่องบินแอร์บัส A-300 ของสายการบินอิหร่านแอร์ ออกจากเมืองบันดาร์ อับบาสในอิหร่าน มุ่งหน้าไปยังนครดูไบของสหรัฐฯอาหรับเอมิเรตส์ แต่ถูกยิงขณะบินเหนืออ่าวเปอร์เซียในเขตน่านน้ำอิหร่านเอง หลังขึ้นบินได้เพียงครู่เดียว

เครื่องบินของอิหร่านแอร์ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธสองลูกที่ยิงมาจากเรือรบ USS Vincennes ของสหรัฐฯซึ่งกำลังลาดตระเวณในช่องแคบฮอร์มุซ และเป็นการยิงที่ผิดพลาดเพราะเข้าใจผิดว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินขับไล่

ย้อนเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์ถูกยิงร่วงในช่วง 4 ทศวรรษ


เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งลำ 290 คน โดยเป็นเด็กถึง 66 คน และทำให้สหรัฐฯต้องจ่ายเงินให้อิหร่านเพื่อนำไปชดใช้ค่าเสียหายให้กับเหยื่อ จากการตกลงกันที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ รวมเป็นเงิน101.8 ล้านดอลลาร์ หรือราว สามพันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สหรัฐฯไม่ได้ยอมรับความผิดทางกฎหมาย หรือขอโทษอิหร่านอย่างเป็นทางการต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และในเวลาต่อมา สหรัฐฯได้มอบเครื่องอิสริยาภรณ์ Legion of Merit ให้กับ Will C Rogers ผู้บัญชาการของเรือรบ USS Vincennes ด้วย


ขณะที่เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2001 ได้เกิดเหตุกับเครื่องบิน Sibir Tupolev-154 ซึ่งบินออกจากเทล อาวีฟของอิสราเอล มุ่งหน้าไปยังโนโวซิบีรค์ ของไซบีเรีย เกิดระเบิดกลางอากาศเหนือทะเลดำ และอยู่ห่างจากชายฝั่งไครเมียไม่ถึง 300 กิโลเมตร ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 78 คน เสียชีวิตทั้งลำ โดยส่วนใหญ่เป็นคนอิสราเอลในเวลาต่อมารัฐบาลยูเครนออกมายอมรับว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นจ่ากการยิงขีปนาวุธที่ผิดพลาดจากฝั่งยูเครน


ย้อนเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์ถูกยิงร่วงในช่วง 4 ทศวรรษ

ส่วนเหตุการณ์ครั้งล่าสุดที่ทำให้คนทั้งโลกตะลึง เกิดขึ้นในวันที่ 17 กรกฎาคม 2014 กับสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MH17 ออกเดินทางจากอัมสเตอร์ดัม มุ่งหน้าไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ แต่กลับถูกขีปนาวุธยิงขณะบินเหนือท้องฟ้าทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฎ

ย้อนเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์ถูกยิงร่วงในช่วง 4 ทศวรรษ

เครื่องบินโบอิ้ง 777 ลำดังกล่าวมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 298 คน เสียชีวิตทั้งหมด โดยมากกว่าครึ่งเป็นพลเมืองดัตช์ฝั่งรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฎที่โปรรัสเซียที่กำลังแย่งชิงการควบคุมพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ต่างออกมาโทษซึ่งกันและกันว่าเป็นผู้ที่ยิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินลำดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปีที่แล้ว อัยการเนเธอร์แลนด์ได้ระบุตัวผู้ต้องสงสัยสี่คนในการโจมตี ซึ่งมีอยู่สามคนที่อยู่ในกองทัพรัสเซีย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ