TNN online เตือน! ทศวรรษนี้โลกจะร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

TNN ONLINE

World

เตือน! ทศวรรษนี้โลกจะร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

เตือน! ทศวรรษนี้โลกจะร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกเตือน ทศวรรษนี้โลกจะร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเกิดขึ้นเร็วกว่าการปรับตัวของมนุษยชาติ

วันนี้( 4 ธ.ค.62) องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกออกรายงานในที่ประชุมสภาอากาศโลกของสหประชาชาติ หรือ COP25 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน โดยเตือนว่า อุณหภูมิโลกตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยก่อนยุคอุตสาหกรรม 1.1 องศาเซลเซียส ทำให้ปีนี้มีแนวโน้มจะเป็นปีที่โลกร้อนที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากปี 2559 และปี 2558 

ขณะที่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากฝีมือมนุษย์ทั้งการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล การก่อสร้าง การปลูกพืชและการขนส่ง จะทำให้ความเข้มข้นของคาร์บอนในชั้นบรรยากาศทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในปีนี้ ส่วนมหาสมุทรที่ดูดซับความร้อนส่วนเกินที่เกิดจากก๊าซเรือนกระจกก็มีอุณหภูมิสูงสุดเท่าที่เคยบันทึกมา ระดับน้ำทะเลโลกเมื่อเดือนตุลาคมสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เพราะช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาแผ่นน้ำแข็งที่เกาะกรีนแลนด์ละลายถึง 329,000 ล้านตัน 

นอกจากนี้น้ำทะเลโลกยังมีความเป็นกรดมากกว่าเมื่อ 150 ปีก่อนถึง 1 ใน 4 เสี่ยงเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศทางทะเลที่เป็นแหล่งอาหารและรายได้ของคนทั่วโลก 

รายงานระบุด้วยว่า ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ทั่วโลกมีคนพลัดถิ่นในประเทศมากกว่า 10 ล้านคน ในจำนวนนี้ 7 ล้านคนเป็นผลจากสภาพอากาศเลวร้ายโดยตรง เช่น พายุ น้ำท่วม ภัยแล้ง ตัวเลขจนถึงสิ้นปีนี้อาจเพิ่มเป็น 22 ล้านคน อุณหภูมิโลกที่สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยยุคก่อนอุตสาหกรรมเพียง 1 องศาทำให้เกิดคลื่นความร้อนถึงตายในยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกิดพายุใหญ่ทำลายทั่วตะวันออกเฉียงใต้ของแอฟริกา เกิดไฟป่าที่เกินความควบคุมในออสเตรเลียและรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้เชี่ยวชาญมองว่า รายงานนี้ตอกย้ำว่ามนุษยชาติยังไม่ปรับตัวเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนแต่อย่างใด ทั้งที่มีความตกลงปารีสปี 2558 ว่าจะจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้น 2 องศาเซลเซียสจากยุคก่อนอุตสาหกรรม


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง