TNN online ข้อพึงระวังที่ควรรู้! หากต้องเดินทางไปฮ่องกงช่วงเวลานี้

TNN ONLINE

World

ข้อพึงระวังที่ควรรู้! หากต้องเดินทางไปฮ่องกงช่วงเวลานี้

ข้อพึงระวังที่ควรรู้! หากต้องเดินทางไปฮ่องกงช่วงเวลานี้

ข้อพึงระวังที่ควรรู้และเตรียมความพร้อม! หากจำเป็นต้องเดินทางไปฮ่องกงช่วงเวลาประท้วงต่อต้านรัฐบาล

วันนี้ (07ต.ค.62) การประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงดำเนินมาเป็นเดือนที่สี่แล้ว ในขณะที่ฮ่องกงยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวไทยเดินทางไปเยือน หากเราต้องไปฮ่องกงลงในช่วงนี้ มีเรื่องอะไรที่ต้องรู้และเตรียมความพร้อมบ้าง 

หากชาวไทยมีโอกาสเดินทางไปฮ่องกงในช่วงนี้ การรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการประท้วง และการเอาตัวรอดจากสถานการณ์อันตรายถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยตอนนี้ มีหลายประเทศที่ออกคำเตือนการเดินทางมาฮ่องกงแล้ว ช่น สหรัฐฯ ออสเตรเลีย อังกฤษ ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ แคนาดา นิวซีแลนด์ เป็นต้น

ประการแรกที่ต้องรู้เมื่อเดินทางไปฮ่องกงคือ สถานการณ์ที่สนามบินฮ่องกง

การท่าอากาศยานของฮ่องกงได้ออกมาตรการควบคุมหลายอย่างหลังผู้ประท้วงเคยบุกไปปิดอาคารผู้โดยสารขาออมาแล้ว

มาตรการที่ว่าคือ เฉพาะผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสาร หรือบอร์ดดิ้งพาส สำหรับเที่ยวบินในรอบ 24 ชั่วโมง และมีเอกสารการเดินทางที่ตรวจสอบได้เท่านั้น จะได้รับอนุญาติให้เข้าไปยังอาคารผู้โดยสารได้

ผู้โดยสารควรไปถึงสนามบินสามชั่วโมงล่วงหน้าเพราะต้องผ่านจุดตรวจ เช็คก่อน และผู้ที่ไปเป็นเพื่อนผู้โดยสารขาออก หรือไปรับผู้โดยสารขาเข้า ไม่ควรไปที่สนามบินหากไม่จำเป็น

ทั้งนี้ สนามบินของฮ่องกงได้รับความคุ้มครองจากศาลที่สั่งห้ามผู้ประท้วงไปขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ในสนามบิน

สำหรับการเดินทางเข้าออกสนามบินด้วยรถไฟ Airport Express ไปยังใจกลางเมืองนี่น ในช่วงนี้ บริการดังกล่าวประสบความล่าช้าและถูกขัดขวางบางในวันที่มีการประท้วงหนักๆ นักท่องเที่ยวมีทางเลือกอื่นในการเดินทาง เช่น ใช้บริการแท็กซี่ หรืออูเบอร์ ซึ่งแท็กซี่ที่สนามบินเข้าเมือง จะมีราคาเฉลี่ยราว 370 เหรียญฮ่องกง รวมค่าธรรมเนียมสนามบิน แต่ราคาอาจสูงขึ้นหากมีการประท้วงใกล้สนามบิน

นอกจากนี้ ยังมีบริการรถโดยสารประจำทางให้บริการไปถึงตัวเมืองด้วยเช่นกัน

สำหรับบริการรถไฟใต้ดินเอ็มทีอาร์ นักท่องเที่ยวควรตรวจสอบสถานการณ์จากเว็บไซต์ของเอ็มทีอาร์เสมอ เพราะบริการรถไฟใต้ดินมักหยุดชะงักบ่อยครั้ง เพราะถูกผู้ชุมนุมขัดขวางการทำงาน เช่นวันเสาร์ที่ผ่านมา สถานีรถไฟเอ็มทีอาร์ทุกสถานีต้องหยุดให้บริการ นอกจากนี้ ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติในหลายสถานีก็ถูกผู้ประท้วงทุบเสียหายจนใช้การไม่ได้เช่นกัน

ส่วนสถานที่ที่มักเป็นที่ชุมนุมก็คือ

- Victoria Park

- Causeway Bay และย่านช้อปปิ้ง Wan Chai 

- ถนนสายหลัก เช่น Causeway Road, Hennessy Road, Gloucester Road, Johnston Road, Harcourt Road

- Charter Garden ในย่าน Central

- เขต Yuen Long และหมู่บ้านโยรอบในเขต New Territories

- จิมซาจุ่ย ในฝั่งเกาลูน

- ถนนนาธาน

ขณะที่สถานที่เป้าหมายโจมตีของผู้ชุมนุม คือ อาคารที่ทำการรัฐบาล อาคารสภานิติบัญญัติ และสำนักงานของผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ในย่าน Admiralty รวมไปถึง สำนักงานใหญ่ของตำรวจฮ่องกง และ สำนักงานผู้ประสานงานรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ 

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวควรระมัดระวังเรื่องการแต่งกายด้วย เพราะผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงมักนัดกันต่างกายด้วยชุดสีดำทั้งตัว หรือใส่เสื้อยืดสีดำ และเคยเกิดเหตุ กลุ่มคนที่ใส่เสื้อสีขาวบุกทำร้ายผู้ประท้วงชุดสีดำด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงมักสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า แบบหลากหลายชนิด รวมถึงหน้ากากอนามัย แต่ล่าสุดรัฐบาลฮ่องกงได้ออกกฎหมายห้าสวมหน้ากากทุกชนิด รวมถึงการเพ้นท์ใบหน้าแล้ว

กรณีที่เราตกอยู่ในในสถานการณ์ประท้วงโดยไม่ได้ตั้งใจ สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่าให้ระมัดระวังอย่างสูงว่าตำรวจอาจมีปฏิบัติการสลายการชุมนุมได้ทุกเมื่อ อาวุธที่ตำรวจใช้คือ ไม้ตะบอง สเปรย์พริกไทย กระสุนยาง กระสุนถุงตะกั่ว แก๊สน้ำตา การฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าตำรวจใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ชุมนุมไปแล้วสองรายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของฮ่องกงระบุว่า หากเราโดนแก๊สน้ำตาเข้าให้ สิ่งที่ควรทำคือ ออกจากบริเวณที่เกิดเหตุโดยเร็ว และไปหาที่อากาศปลอดโปร่ง หรือให้หนีขึ้นที่สูงให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

หลังจากนั้นให้ถอดเครื่องแต่งกายออกและชำระล้างร่างกายด้วยสบู่และน้ำ หากใส่เสื้อที่สวมเข้าศรีษะ ให้ตัดเสื้อออก แทนการดึงออกทางศรีษะ

หากรู้สึกแสบตาหรือตาเบลอ ให้ล้างตาด้วยน้ำแปล่าราว 10-15 นาที และหากใส่คอนแทคเลนส์ต้องถอดออก และห้ามใช้คอนแทคเลนส์คู่นั้นอีก นอกจากนี้ให้นำเสื้อผ้าที่ถูกแก๊สน้ำตาใส่ในถุงพลาสติกอย่างมิดชิดซ้อนสองชั้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้เดินทางไปฮ่องกงช่วงนี้ควรติดตามข่าวสารและประกาศต่างๆอย่างใกล้ชิดจากเว็บไซต์ของสี่หน่วยงานคือ รัฐบาลฮ่องกง ตำรวจฮ่องกง บริษัทผู้ให้บริการเอ็มทีอาร์ และท่าอากาศยานฮ่องกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเอ็นร้องสอบเหตุรุนแรงในฮ่องกง หลังมีคนเจ็บหลายราย

ผู้นำฮ่องกงประณามผู้ประท้วง-ต่างชาติเตือนระวังเหมือน “เทียนอันเหมิน”

ผู้ชุมนุมเมิน “ห้ามใส่หน้ากาก” รวมตัวสวมท้าทายเดินขบวน

รถไฟฟ้าฮ่องกงปิดทั้งเกาะ! หลังวางเพลิงหลายสถานี


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง