TNN ฮูตีทลายเครือข่ายสายลับอเมริกัน-อิสราเอลในเยเมนได้

TNN

World

ฮูตีทลายเครือข่ายสายลับอเมริกัน-อิสราเอลในเยเมนได้

ฮูตีทลายเครือข่ายสายลับอเมริกัน-อิสราเอลในเยเมนได้

ฮูตีอ้างทลายเครือข่ายสายลับอเมริกัน-อิสราเอลในเยเมนได้ ขณะที่ยูเอ็นหาทางให้เจ้าหน้าที่ยูเอ็น 11 คนได้รับการปล่อยตัว หลังถูกฮูตีบุกจับตัวไป

อับดุล-ฮาคิม อัล-ไควานี หัวหน้าฝ่ายข่าวกรองของกลุ่มฮูตีในเยเมน แถลงทางโทรทัศน์วานนี้ (10 มิถุนายน) อ้างว่าได้บุกจับกุม "เครือข่ายสายลับอเมริกัน-อิสราเอล" ที่รวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ในเยเมน และพบข้อมูลที่เครือข่ายสายลับนี้รวบรวมไว้ เกี่ยวข้องกับความมั่นคง การทหาร เศรษฐกิจและการเมืองในเยเมน 


ทั้งนี้ สถานทูตสหรัฐฯ ได้ระงับการปฏิบัติงานในเยเมนมาตั้งแต่ปี 2014 หรือเมื่อ 10 ปีก่อน 


ขณะเดียวกัน ทางด้าน สเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แถลงวานนี้ (10 มิถุนายน) ยูเอ็นกำลังหาทางให้เจ้าหน้าที่ยูเอ็น 11 คนได้รับการปล่อยตัว หลังถูกฮูตีจับกุมไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (7 มิถุนายน) ดูจาร์ริคระบุว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 11 คนทำงานในหน่วยงานของยูเอ็น 5 แห่งและทำงานให้แก่ทูตของยูเอ็นในเยเมน ก่อนหน้านี้ เขาได้ขอคำอธิบายจากฮูตีถึงเหตุผลที่จับตัวเจ้าหน้าที่ยูเอ็นไป 11 คน เป็นชาย 9 คนและหญิง 2 คนเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว


จากการเปิดเผยของรัฐบาลเยเมนที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ ระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ข่าวกรองฮูตีติดอาวุธได้ยกกำลังบุกบ้านและที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ยูเอ็น 11 คนดังกล่าว รวมถึงพนักงาน 3 คนที่ทำงานให้แก่สถาบันประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDI) กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในเยเมนที่สหรัฐฯ ให้ทุนสนับสนุน จับตัวพวกเขาไป พร้อมกับยึดโทรศัพท์มือถือและเครื่องคอมพิวเตอร์ไปด้วย


นอกจากนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ฮูตียังได้จับกุมพนักงานชาวเยเมนราว 20 คนที่ทำงานอยู่ในสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงซานา แต่สถานทูตสหรัฐฯ ระงับการปฏิบัติงานในกรุงซานาไปหลายปีแล้ว กรุงซานา เมืองหลวงอยู่ในความควบคุมของฮูตี ส่วนรัฐบาลเยเมนที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติต้องหนีไปปกครองภาคใต้เยเมนแทน.

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ