TNN ประธาน IOC มั่นใจ การเมืองไม่กระทบโอลิมปิก

TNN

World

ประธาน IOC มั่นใจ การเมืองไม่กระทบโอลิมปิก

ประธาน IOC มั่นใจ การเมืองไม่กระทบโอลิมปิก

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC เชื่อสถานการณ์การเมืองในฝรั่งเศส จะไม่กระทบต่อการเตรียมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ปารีส 2024 หลังจากประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ประกาศยุบสภาและจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดอย่างกะทันหัน

โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC กล่าวว่า ฝรั่งเศสเคยชินกับการจัดการเลือกตั้งอยู่แล้ว เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้งและทุกคนจะให้การสนับสนุนโอลิมปิก ผู้นำทางการเมืองของฝรั่งเศสล้วนมีความเป็นเอกภาพในการสนับสนุนมหกรรมกีฬานี้ เขาจึงไม่คิดว่า ความเป็นเอกภาพนี้จะพังทลายลงในช่วงไม่กี่วันก่อนที่โอลิมปิกฤดูร้อนจะเปิดฉากในวันที่ 26 กรกฎาคม และดำเนินไปจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม


ด้าน อานน์ อิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าเหตุใดประธานาธิบดีมาครงจึงเลือกที่จะทำให้ประเทศตกเข้าสู่ความไม่แน่นอนทางการเมืองขณะใกล้จะถึงโอลิมปิกปารีส 2024 ขณะที่โทนี เอสตองเกต์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกล่าวว่า คณะกรรมการฯ มีความมุ่งมั่นมากยิ่งขึ้นที่จะทำให้การแข่งขันประสบความสำเร็จ เพราะนับตั้งแต่กรุงปารีสประกาศตัวชิงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ก็มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้วนับสิบครั้ง 


เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีมาครงสร้างความแปลกใจให้กับหลายฝ่าย ด้วยการประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร และจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดรอบแรกในวันที่ 30 มิถุนายน และรอบ 2   ในวันที่ 7 กรกฎาคม หลังจากพรรคเรเนซองส์ของเขา พ่ายแพ้ให้แก่พรรคแนชแนล สายขวาจัด ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปที่เสร็จสิ้นลงเมื่อวันอาทิตย์

ข่าวแนะนำ