TNN รัฐบาลอินโดนีเซียเสนอรับผู้ลี้ภัยจากฉนวนกาซา 1,000 คน

TNN

World

รัฐบาลอินโดนีเซียเสนอรับผู้ลี้ภัยจากฉนวนกาซา 1,000 คน

รัฐบาลอินโดนีเซียเสนอรับผู้ลี้ภัยจากฉนวนกาซา 1,000 คน

รัฐบาลอินโดนีเซียเสนอรับผู้ลี้ภัยจากฉนวนกาซา 1,000 คน ให้มาเรียนหนังสือที่โรงเรียนประจำ และเตรียมจะส่งทีมแพทย์ไปช่วยรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บในฉนวนกาซาด้วย

ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย ประกาศว่ารัฐบาลอินโดนีเซีย พร้อมรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ 1,000 คน จากฉนวนกาซา ซึ่งทางอินโดนีเซียจะส่งผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้ ไปที่โรงเรียนประจำในจังหวัดชวาตะวันออก เพื่อเข้ารับการศึกษาเพิ่มเติม โดยผู้ว่าของจังหวัดชวาตะวันออกเป็นผู้เสนอแผนนี้ ไปที่ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ให้พิจารณา


ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ขั้นตอนการดำเนินการเพื่อรับผู้ลี้ภัยจากฉนวนกาซามาที่อินโดนีเซียจะเป็นอย่างไร แต่ปราโบโวบอกว่าจะมีการติดต่อไปที่เลขาธิการสหประชาชาติ และผู้นำชาติอื่น ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ว่าในตอนนี้มีหลายหน่วยงานที่แสดงความยินดีที่จะรับผู้ลี้ภัยจากฉนวนกาซา โดยจะให้พวกเขาพักอาศัยอยู่ที่โรงเรียนประจำของชาวมุสลิม เพื่อเรียนหนังสือ และมีมหาวิทยาลัยบางแห่งในจังหวัดชวาตะวันออก บอกว่าพร้อมจะมอบทุนการศึกษาให้ผู้ลี้ภัยด้วย โดยจะมีทั้งทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท รวมกันกว่า 50 ทุน


การมอบทุนการศึกษาให้ผู้ลี้ภัยเป็นหนึ่งในวิธีช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม เพื่อให้พวกเขาได้มีอนาคตที่ดีขึ้น และมีความรู้ความสามาถกลับไปฟื้นฟูประเทศของตัวเองได้ หลังจากที่สงครามสงบ ซึ่งนอกจากทุนการศึกษาแล้ว รัฐบาลอินโดนีเซีย ยังมีแผนที่จะนำผู้ได้รับบาดเจ็บชาวปาเลสไตน์ จากการโจมตีของอิสราเอลกว่า 1,000 คน มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในอินโดนเซีย จนกว่าพวกเขาจะหายดี


ขั้นตอนการนำผู้ลี้ภัยจากฉนวนกาซา มาที่อินโดนีเซียไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องใช้เวลา ดังนั้นเมื่อทุกอย่างผ่านการอนุมัติ  การย้ายผู้ลี้ภัยมาที่อินโดนีเซียน่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ ปราโบโว ขึ้นเป็นประธานาธิบดีของอินโดนีเซียแล้ว ซึ่งในระหว่างนี้ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันมีแผนที่จะส่งทีมแพทย์อินโดนีเซีย ไปที่ฉนวนกาซา และจัดตั้งโรงพยาบาลฉุกเฉิน เพื่อรักษาชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของอิสราเอล ซึ่งปราโบโวพูดว่าสาเหตุที่อินโดนีเซียพยายามจะช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะอินโดนีเซียก็เป็นประเทศมุสลิมประเทศหนึ่ง แม้อินโดนีเซียจะไม่ได้อยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่ชาวอินโดนีเซียมีความเป็นห่วงประชาชนที่อยู่ในฉนวนกาซา และอยากให้ความช่วยเหลือ ซึ่งจุดยืนของอินโดนีเซียคือการสนับสนุนแนวทางสองรัฐ หรือการตั้งประเทศปาเลสไตน์ ที่รวมทั้งเวสต์แบงค์และกาซา ควบคู่ไปกับประเทศอิสราเอล ซึ่งจะทำให้เกิดสันติภาพถาวรระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ข่าวแนะนำ