TNN ฮามาสชี้ อิสราเอลทำสงครามในกาซา ซับซ้อนมากขึ้น

TNN

World

ฮามาสชี้ อิสราเอลทำสงครามในกาซา ซับซ้อนมากขึ้น

ฮามาสชี้ อิสราเอลทำสงครามในกาซา ซับซ้อนมากขึ้น

ฮามาสกล่าวโจมตีว่าอิสราเอลทำให้สถานการณ์สู้รบในฉนวนกาซาซับซ้อนยิ่งขึ้น ขณะที่โครงการอาหารโลกยกเลิกส่งความช่วยเหลือผ่านท่าเรือที่สหรัฐฯ สร้าง เหตุผลด้านความปลอดภัย

กลุ่มติดอาวุธฮามาส ออกมากล่าวโจมตีอิสราเอลว่าเป็นฝ่ายที่ทำให้สงครามการสู้รบในฉนวนกาซาซับซ้อนยิ่งขึ้น ด้วยการก่อเหตุโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ที่อยู่ตอนกลางของฉนวนกาซา ซึ่งทำให้ตัวประกัน 4 คน ได้รับอิสระ แต่ก็ทำให้มีตัวประกันอีก 3 คนเสียชีวิต และหนึ่งในนั้นเป็นชาวอเมริกัน ในขณะที่อิสราเอลยังคงไม่ได้ออกมาตอบโต้เกี่ยวกับเรื่องนี้


เหตุโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 274 ราย ในจำนวนนี้มี 64 รายเป็นเด็ก และยังทำให้มีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 700 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่ที่เกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส อยู่ที่ 37,084 รายแล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 84,494 คน 


ขณะที่ ซินดี แมคเคน ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก (WFP) ของยูเอ็น ได้ออกมาระบุว่า ขณะนี้ ทางองค์กรได้ระงับการส่งมอบความช่วยเหลือแก่ผู้คนในฉนวนกาซา ผ่านทางท่าเรือที่สหรัฐฯ สร้างขึ้นชั่วคราวแล้ว เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย หลังจากที่อิสราเอลยกระดับปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาล่าสุด 


ผู้นำโครงการอาหารโลก ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า โกดังเก็บสินค้าของทางองค์กร 2 แห่ง ยังถูกโจมตีใส่จนได้รับความเสียหายอีกด้วย และมีเจ้าหน้าที่ 1 คน ได้รับบาดเจ็บ


แมคเคน เผยว่า เรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เราก็สำคัญ ดังนั้น เราจึงขอระงับการช่วยเหลือไว้ก่อน จนกว่าเราจะมั่นใจเรื่องความปลอดภัย จากนั้นเราจะกลับมาเริ่มต้นส่งมอบความช่วยเหลือผ่านทางท่าเรือชั่วคราวที่สหรัฐฯ สร้างขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การส่งมอบความช่วยเหลือในพื้นที่อื่น ๆ จะยังคงดำเนินต่อไปปกติ

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ