TNN นเรนทรา โมดี สาบานตน นั่งเก้าอี้นายกฯ สมัยที่ 3 ติดต่อกัน

TNN

World

นเรนทรา โมดี สาบานตน นั่งเก้าอี้นายกฯ สมัยที่ 3 ติดต่อกัน

นเรนทรา โมดี สาบานตน นั่งเก้าอี้นายกฯ สมัยที่ 3 ติดต่อกัน

นเรนทรา โมดี ประกอบพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 ติดต่อกัน เทียบชั้นอดีตผู้นำยุคเรียกร้องเอกราชจากอังกฤษ ยวาหะร์ลาล เนห์รู

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย ประกอบพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอินเดียเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน เมื่อวานนี้ (9 มิถุนายน) โดยประธานาธิบดีเทราปที มูร์มู เป็นประธานและผู้นำประกอบพิธีสาบานตน ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ราษฏร์ปติ ภาวัน ในกรุงนิวเดลี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาและมีบุคคลสำคัญเข้าร่วมมากมายรวมทั้งผู้นำจาก7ประเทศในภูมิภาครวมทั้งบังกลาเทศ เนปาลและศรีลังกา ดาราภาพยนตร์บอลลีวู้ด และ นักธุรกิจอุตสาหกรรม


โดยนายกฯ โมดี ยังกล่าวขอบคุณประชาชนผู้เลือกตั้ง และ ระบุ จะทำทุกอย่างเพื่อขจัดปัญหาการทุจริตและความยากจน การเสริมพลังอำนาจให้คนจนและกลุ่มคนชั้นกลาง คือภารกิจสำคัญแรกเริ่มของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรีหรือครม.ของรัฐบาลชุดใหม่ ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันเดียวกันนี้ด้วย


นายโมดี วัย 73 ปี  เป็นนักการเมืองคนที่สองในประวัติศาสตร์ของอินเดียต่อจากอดีตผู้นำยุคเรียกร้องเอกราชจากอังกฤษ นายยวาหะร์ลาล เนห์รู ที่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 3 สมัยติดต่อกัน  


อย่างไรก็ดี ในการตั้งรัฐบาลสมัยที่ 3 นายกฯ โมดีต้องเชิญพรรคการเมืองระดับภูมิภาคมากถึง 14 พรรค เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรรัฐบาลในนาม พันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ เอ็นดีเอ ที่นำโดยพรรคภารติยะ ชานาตะ หรือ บีเจพี ทำให้ครองที่นั่งในโลกสภา หรือ สภาผู้แทนฯ รวม 293 เสียง  


ขณะที่กลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ไอเอ็นดีไอเอ หรือ อินเดีย นำโดยพรรคคองเกรสของนายราหุล คานธี ที่ผนึกกำลังกันเหนียวแน่นและทำผลงานได้ดีในการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้ที่นั่งสส.รวม 234 เสียง

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ