TNN อิสราเอลช่วยตัวประกันในกาซาได้ 4 คน ให้คำมั่นเร่งช่วยอีก 120 คน

TNN

World

อิสราเอลช่วยตัวประกันในกาซาได้ 4 คน ให้คำมั่นเร่งช่วยอีก 120 คน

อิสราเอลช่วยตัวประกันในกาซาได้ 4 คน ให้คำมั่นเร่งช่วยอีก 120 คน

อิสราเอลปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน 4 คน ในการบุกโจมตีพื้นที่ตอนกลางของฉนวนกาซา พร้อมให้คำมั่นนำตัวประกันที่เหลือทั้งหมด 120 คนที่ถูกฮามาสควบคุมตัวอยู่ กลับบ้านให้ได้

กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ แถลงว่า ตัวประกัน 4 คน ได้แก่ โนอา อาร์กามนี อายุ 26 ปี, อัลม็อก เมอีร์ แจน 22 ปี, อันเดรย์ คอสลอฟ 27 ปี และชโลมี ซีฟ 41 ปี ได้รับการช่วยเหลือเป็นอิสระจากปฏิบัติการร่วมที่มีความเสี่ยงสูงของกองทัพ, หน่วยข่าวกรองและกองกำลังปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งบุกเข้าไปภายในบุกอาคาร 2 แห่งในค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ตอนกลางของฉนวนกาซา 


แดเนียล ฮาการี โฆษกของไอดีเอฟ กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้ อยู่บนพื้นฐานข่าวกรอง 'ที่แม่นยำ' และกองกำลังอิสราเอลถูกโจมตีระหว่างปฏิบัติการด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่กองกำลังปฏิบัติการพิเศษนายหนึ่ง เสียชีวิตจากการช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้โดยตัวประกันทั้ง 4 คน ถูกลักพาตัวจากเทศกาลดนตรีโนวาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว 


ไอดีเอฟ แถลงเพิ่มเติมว่าตัวประกันทั้ง 4 คนสุขภาพแข็งแรงดี และได้ถูกส่งตัวไปยังศูนย์การแพทย์เชบา เทล-ฮาโชเมอร์ เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม โดยข่าวการช่วยเหลือดังกล่าว มีขึ้นไม่นานหลังกองทัพอิสราเอล ประกาศว่า กำลังปฏิบัติการอยู่ในเมืองนูเซรัต และพื้นที่อื่นตอนกลางของกาซา ซึ่งมีรายงานการยิงปืนใหญ่และปืนครกโจมตีอย่างหนักหน่วง 


การช่วยเหลือตัวประกัน มีขึ้นท่ามกลางความพยายามในการผลักดันข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันระหว่างอิสราเอลและฮามาส โดยนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ถูกกดดันให้บรรลุข้อตกลง แต่ก็ต้องเผชิญกับเสียงต่อต้านจากพันธมิตรขวาจัด ซึ่งกล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหาร เป็นวิธีการเดียวเท่านั้นในการนำตัวประกันกลับมา


การปฏิบัติการในวันเสาร์ ถือเป็นการช่วยเหลือตัวประกันที่ประสบความสำเร็จที่สุดของกองทัพอิสราเอลในสถานการณ์ครั้งนี้ และอาจเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ของนายกรัฐมนตรีที่ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้ว่า การช่วยเหลือตัวประกันและการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการเดียวกันหรือไม่ แต่ทั้ง 2 เหตุการณ์เกิดขึ้นในเมืองนูเซรัต 


ด้าน นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ชื่นชมกองกำลังอิสราเอลสำหรับปฏิบัติการที่ 'สร้างสรรค์และกล้าหาญ' พร้อมยืนยันว่า อิสราเอลไม่ยอมแพ้ จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ และส่งตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน ไม่ว่าจะมีชีวิตหรือเสียชีวิตก็ตาม


นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู เต้นรำและปรบมือ พร้อมสวมกอดบิดา ของโนอา อาร์กามานี ซึ่งได้ฉลอง 2 เหตุการณ์พร้อมกันเมื่อวานนี้ นั่นคือฉลองที่ลูกสาวของเขาได้รับความช่วยเหลือเป็นอิสระ  และฉลองวันเกิดของตัวเขาเองด้วย


เนทันยาฮู กล่าวกับตัวประกันที่ได้รับความช่วยเหลือว่า รัฐบาล อิสราเอลมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำตัวประกันที่เหลือทั้งหมด 120 คน กลับบ้านให้ได้


ด้านนายแพทย์ไอไต เปสซัค ของศูนย์การแพทย์เชบา ที่ตัวประกันทั้ง 4 คนถูกนำตัวเข้าตรวจร่างกาย กล่าวว่า พวกเขามีสภาพร่างกายคงที่ แต่คณะแพทย์จะยังคงประเมินอาการของพวกเขาต่อไป


ด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แสดงความยินดีต่อการช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอล 4 คนในฉนวนกาซาโดยมาครง กล่าวว่า ฝรั่งเศสและสหรัฐฯ จะใช้ความพยายามเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งรุนแรงในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเลบานอน ซึ่งกำลังเร่งลดความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮีซบอลเลาะห์  พร้อมระบุว่า  ฝรั่งเศสและสหรัฐฯ มองเห็นกลยุทธ์การยกระดับความรุนแรงของอิหร่านในภูมิภาคและทั้งสองประเทศก็มุ่งมั่นที่จะเพิ่มแรงกดดันที่จำเป็นเพื่อหยุดยั้งแนวโน้มนี้


ข้อมูลจาก: รอยเตอร์ 

ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ