TNN นายกฯ เดนมาร์กถูกทำร้าย หลังผู้นำสโลวะเกียถูกลอบสังหารไม่นาน

TNN

World

นายกฯ เดนมาร์กถูกทำร้าย หลังผู้นำสโลวะเกียถูกลอบสังหารไม่นาน

นายกฯ เดนมาร์กถูกทำร้าย หลังผู้นำสโลวะเกียถูกลอบสังหารไม่นาน

นายกรัฐมนตรีหญิงของเดนมาร์ก ถูกชายคนหนึ่งทำร้ายกลางกรุงโคเปนเฮเกน คนร้ายถูกจับแล้ว เพียงเดือนกว่าหลังผู้นำสโลวะเกียถูกลอบสังหาร

นายกรัฐมนตรี เมตเต้ เฟรดเดอร์ริคเซน ของเดนมาร์ก ถูกชายคนหนึ่งทำร้ายด้วยการตี บริเวณลานจตุรัสแห่งหนึ่งในกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงเดนมาร์ก จากการเปิดเผยของสำนักนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก


แถลงการณ์ของสำนักนายกฯ เดนมาร์กระบุว่า เหตุเกิดค่ำวานนี้ (7 มิถุนายน) ตามเวลาท้องถิ่น ที่เขตคัลทอร์เวท (Kultorvet) ในกรุงโคเปนเฮเกน และชายผู้ก่อเหตุถูกจับกุมตัวได้ 


นับเป็นผู้นำยุโรปที่ถูกทำร้ายเป็นคนที่ 2 ในรอบกว่า 1 เดือน และเป็นเหตุทำร้ายนักการเมืองยุโรปล่าสุด หลังมีนักการเมืองถูกทำร้ายทั่วยุโรป ในช่วงก่อนการเลือกตั้งสภาสหภาพยุโรป หรือสภาอียู ในขณะกำลังหาเสียงเลือกตั้งสภาสภาอียู ที่เริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ 


เพียง 1 เดือนกว่าก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพิ่งเกิดเหตุนายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก แห่งสโลวะเกีย ถูกลอบยิงระยะเผาขน 4 นัด อาการปางตาย ขณะที่เขาทักทายประชาชนหลังการประชุมครม. ในเมืองฮันด์โลวา ทางภาคกลางของสโลวะเกีย แต่ฟิโกรอดชีวิตในที่สุดหลังผ่านการผ่าตัดใหญ่ 2 ครั้ง


ด้านสหภาพยุโรป หรืออียู โดยชาลส มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และ โรเบอร์ตา เมตโซลา ประธานสภาอียู ประณามการทำร้ายผู้นำเดนมาร์ก ระบุ ความรุนแรงต้องไม่มีที่ยืนในการเมือง


ไม่มีการเปิดเผยอาการของนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก ทางตำรวจกรุงโคเปนเฮเกนยืนยันว่าเกิดเหตุที่เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรีเดนมาร์กจริง แต่ไม่ให้รายละเอียด นอกจากว่า จับกุมผู้ต้องสงสัย 1 คน กำลังสอบสวนเรื่องนี้ 


ด้านรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมเดนมาร์กเปิดเผยเพียงว่า ทุกคนที่ใกล้ชิดกับนายกฯ รู้สึกตกใจ ไม่ควรจะเกิดเหตุเช่นนี้ในประเทศที่ปลอดภัยและเสรีอย่างเดนมาร์ก

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ