TNN ชิบูย่า ชินจูกุ กรุงโตเกียว ออกกฎใหม่แก้ปัญหาดื่มแอลกอฮอล์ริมถนน

TNN

World

ชิบูย่า ชินจูกุ กรุงโตเกียว ออกกฎใหม่แก้ปัญหาดื่มแอลกอฮอล์ริมถนน

ชิบูย่า ชินจูกุ กรุงโตเกียว ออกกฎใหม่แก้ปัญหาดื่มแอลกอฮอล์ริมถนน

เขตชิบูย่าและชินจูกุของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ออกกฎใหม่ แก้ไขปัญหาการนั่งดื่มแอลกอฮอล์ริมถนนสาธารณะ ที่ไม่ลดลงแม้โควิด-19 สงบ

ที่เขตชิบูย่าได้ตัดสินใจแก้ไขกฎหมายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนถนนรอบ ๆ สถานีชิบูย่า โดยขยายการห้ามตลอดทั้งปี แทนที่จะเฉพาะในช่วงวันฮาโลวีนและเทศกาลอื่น ๆ ที่ออกกฎมาตั้งแต่ปี 2019 นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายพื้นที่ในการห้ามดื่มเพิ่มเติมอีกด้วย


ข้อห้ามใหม่นี้จะห้ามดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่เวลา 18.00 น.-05.00 น.ของเช้าวันรุ่งขึ้น แต่ไม่ได้กำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคมนี้ 


ขณะที่ชินจูกุวางแผนจะกำหนดข้อจำกัดห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ ในช่วงของเทศกาลฮาโลวีน โดย ‘เคนอิจิ โยชิซูมิ’ นายกเทศมนตรีเมืองชินจูกุ ประกาศว่าเขาจะยื่นร่างกฤษฎีกาต่อสภาเมืองในเดือนนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดการดื่มริมถนนบริเวณสถานีชินจูกุและในพื้นที่คาบุกิโจในช่วงเทศกาลฮาโลวีน วันที่ 31 ตุลาคม และ 1 พฤศจิกายน รวมถึงขอความร่วมมือร้านค้าโดยรอบงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย 


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากจำนวนผู้คนที่เดินทางมายังย่านบันเทิงของชินจูกุเพิ่มขึ้น หลังจากที่ชิบูย่าเข้มงวดกฎการดื่มบนท้องถนน


ทั้งนี้ การดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะเพิ่มขึ้นเนื่องจากร้านอาหารต่าง ๆ ปิดทำการในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก แม้ขณะนี้รัฐบาลลดระดับความรุนแรงของโรคเหลือเพียงเทียบเท่ากับไข้หวัดใหญ่เท่านั้น แต่การดื่มในที่สาธารณะกลับไม่ลดลง 

ข่าวแนะนำ