TNN เกาหลีใต้ยุติข้อตกลงทางทหารตอบโต้เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะ

TNN

World

เกาหลีใต้ยุติข้อตกลงทางทหารตอบโต้เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะ

เกาหลีใต้ยุติข้อตกลงทางทหารตอบโต้เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยุน ซ็อก ยอล อนุมัติข้อเสนอระงับข้อตกลงทางทหารทั้งหมดกับเกาหลีเหนือแล้ว ตอบโต้เกาหลีเหนือปล่อยบอลลูนขยะข้ามพรมแดน

เมื่อวานนี้ (4 มิถุนายน) ยุน ซ็อก ยอล ได้ระงับข้อตกลงด้านการทหารทั้งหมด ที่เคยลดความตึงเครียดในปี 2018 กับเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือปล่อยบอลลูนขยะข้ามพรมแดนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยข้อตกลง ซึ่งลงนามกันในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ยังอบอุ่นอยู่นั้น ถือเป็นโมฆะเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว เกาหลีใต้ได้ระงับไปเป็นบางส่วนแล้ว เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือส่งดาวเทียมจารกรรมขึ้นสู่วงโคจร ส่งผลให้เกาหลีเหนือออกมาประกาศว่าจะไม่เคารพข้อตกลงทั้งหมดเช่นกัน


แต่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การเคารพข้อตกลงบางส่วนก็ขัดขวางความสามารถของพวกเขาในการป้องกันการยั่วยุของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการปล่อยบอลลูนเกือบ 1,000 ลูกที่บรรทุกขยะ เช่น ก้นบุหรี่และมูลสัตว์ ข้ามชายแดนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ทำเนียบประธานาธิบดีระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ประธานาธิบดียุน "เพิ่งอนุมัติข้อเสนอ 'ระงับข้อตกลงทางทหาร 19 กันยายน 2018' ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ลงนามไปแล้ว โดยการอนุมัติของยุน หมายความว่า ข้อตกลงดังกล่าวถูกระงับโดยมีผลทันที 


การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเปิดทางให้เกาหลีใต้รื้อฟื้นการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง และกลับมารณรงค์ด้วยการโฆษณาชวนเชื่อผ่านเครื่องขยายเสียงตามแนวพรมแดนติดกับเกาหลีเหนืออีกครั้ง โดยเกาหลีใต้ได้ใช้การรณรงค์ผ่านเครื่องขยายเสียง ซึ่งถือเป็นยุทธวิธีการทำสงครามจิตวิทยาที่มีมาตั้งแต่สงครามเกาหลีในช่วงปี 1950-1953 เป็นมาตรการตอบโต้การยั่วยุที่ร้ายแรงของเกาหลีเหนือ


ตัวอย่างเช่น ครั้งสุดท้ายที่เกาหลีใต้ใช้มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2016 หลังจากเกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 จนกระทั้งยกเลิกมาตรการตอบโต้ไม่กี่วันก่อนการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองเกาหลีในปี 2018 ซึ่งมีการลงนามในข้อตกลงทางทหารเพื่อลดความตึงเครียดด้วย

 

การรณรงค์ด้วยการใช้เครื่องขยายเสียงนั้น เกาหลีใต้ใช้เครื่องขยายเสียงขนาดใหญ่เพื่อเผยแพร่ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่เค-ป๊อป จนถึงการโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือเข้าไปในพื้นที่ใกล้กับเขตปลอดทหารที่แบ่งแยกสองประเทศ ซึ่งทางเทคนิคแล้ว ยังถือว่ายังทำสงครามกันอยู่


การเผยแพร่ดังกล่าวทำให้เปียงยางโกรธแค้น ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยขู่โจมตีด้วยปืนใหญ่เพื่อทำลายเครื่องขยายเสียงมาแล้วหากยังไม่ปิดเครื่อง และเกาหลีเหนือบอกว่า การปล่อยบอลลูนขยะเป็นการตอบโต้การโฆษณาชวนเชื่อที่คล้ายคลึงกันที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ส่งเข้าไปในเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ