TNN ‘ช้อนเพิ่มรสเค็ม’ เริ่มวางจำหน่ายแล้วในญี่ปุ่น หวังช่วยคนลดบริโภคเกลือ

TNN

World

‘ช้อนเพิ่มรสเค็ม’ เริ่มวางจำหน่ายแล้วในญี่ปุ่น หวังช่วยคนลดบริโภคเกลือ

‘ช้อนเพิ่มรสเค็ม’ เริ่มวางจำหน่ายแล้วในญี่ปุ่น หวังช่วยคนลดบริโภคเกลือ

ช้อนที่ช่วยเพิ่มรสเค็มผ่านทางการกระตุ้นด้วยวิธีการทางไฟฟ้า มีวางจำหน่ายในญี่ปุ่นแล้ว หวังช่วยให้ผู้คนลดกินเค็มและลดปริมาณการบริโภคเกลือลง

‘ช้อนเกลือไฟฟ้า’ ผลิตโดย คิริน โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องดื่มของญี่ปุ่น ทำงานโดยการส่งกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ ไปที่ปลายช้อน เมื่อผู้ใช้งานตักอาหารเข้าปากก็จะรู้สึกถึงรสเค็มได้โดยไม่ต้องโรยเกลือเพิ่ม อีกทั้งสามารถเลือกความเค็มได้ 4 ระดับ หากคิดว่าอาหารยังเค็มไม่พอ สามารถชาร์จไฟได้เพราะมีแบตเตอรีลิเทียมอยู่


ช้อนที่ว่านี้วางจำหน่ายราคาคันละ 19,800 เยน (ประมาณ 4,600 บาท) เริ่มต้นวางจำหน่ายทางออนไลน์ 200 ชิ้น บริษัทคิรินเริ่มรับคำสั่งซื้อช้อนจากร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ก่อนจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างจำกัดตามร้านค้าต่างๆ ตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ตั้งเป้ามีลูกค้าซื้อไปใช้งาน 1 ล้านคนทั่วโลกภายใน 5 ปี


ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุว่า การบริโภคเกลือมากเกินไปกลายเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในญี่ปุ่น โดยผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป บริโภคเกลืออยู่ที่วันละ 10 กรัม สูงกว่าระดับ 5 กรัมที่องค์การอนามัยโลกแนะนำถึงสองเท่า ทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยทั้งความดันโลหิตสูง เส้นเลือดสมอง และโรคอื่น ๆ 


ผลการสำรวจความเห็นประชาชนที่จัดทำโดยบริษัทคิรินในปี 2021 พบว่า ประชาชนที่ต้องการจำกัดการบริโภคเกลือมักจะบ่นว่า อาหารที่ไม่ได้ใส่เกลือเป็นอาหารที่ไร้รสชาติ คิรินกล่าวว่า บริษัทคาดหวังว่า ช้อนไฟฟ้าเพิ่มรสเค็มนี้จะช่วยให้ชาวญี่ปุ่นและลูกค้าทั่วไปปรับปรุงการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น ในแนวทางที่สามารถรับประทานอาหารได้อย่างเอร็ดอร่อยไปด้วย


ภาพจากรอยเตอร์  

ข่าวแนะนำ