TNN ทรัมป์เปิดติ๊กต็อกส่วนตัว แม้จะเคยสั่งห้ามทำธุรกิจในสหรัฐฯ

TNN

World

ทรัมป์เปิดติ๊กต็อกส่วนตัว แม้จะเคยสั่งห้ามทำธุรกิจในสหรัฐฯ

ทรัมป์เปิดติ๊กต็อกส่วนตัว แม้จะเคยสั่งห้ามทำธุรกิจในสหรัฐฯ

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐฯ เปิดใช้บัญชีบนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์วิดีโอสั้น ติ๊กต็อก ของไบต์แดนซ์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสัญชาติจีนที่ครั้งหนึ่งเขาเคยพยายามจะสั่งห้ามทำธุรกิจในสหรัฐฯ

โพลิติโก สื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์คลิปวีดิโอในติ๊กต็อกเมื่อคืนวันที่ 1 มิถุนายนตามวันเวลาท้องถิ่น โดยเป็นคลิปวิดีโอของทรัมป์ทักทายกลุ่มผู้สนับสนุนในเมืองนวร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ โดยบัญชีติ๊กต็อกของทรัมป์ (@realdonaldtrump) มีผู้ติดตามแล้ว มากกว่า 450,000 คน


ทรัมป์พยายามสั่งห้ามติ๊กต็อกทำธุรกิจในสหรัฐฯ เมื่อปี 2020 ขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ถูกศาลสกัดไว้ก่อน และเมื่อเดือนมีนาคม ทรัมป์เคยระบุว่า ติ๊กต็อก เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงแห่งชาติ และระบุด้วยว่า การสั่งห้ามจะกระทบกลุ่มคนหนุ่มสาวในสหรัฐฯ ทำให้เฟซบุ๊กของเมตา ซึ่งเขาวิจารณ์อย่างเอาจริงเอาจัง แข็งแกร่งมากขึ้น ส่วนทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เริ่มใช้ติ๊กต็อกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์


ไบต์แดนซ์อยู่ระหว่างต่อสู้คดีในศาลหลังรัฐบาลสหรัฐฯ ออกกฏหมายที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนเมษายน ระบุให้ขายกิจการติ๊กต็อกภายในเดือนมกราคมปีหน้า หรือไม่ก็ต้องเผชิญการถูกสั่งห้ามทำธุรกิจในสหรัฐฯ 


ด้านทำเนียบขาวอ้างต้องการเห็นไบต์แดนซ์ยุติบทบาทที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติ ไม่ได้อยากสั่งห้าม แต่ติ๊กต็อกโดยไบต์แดนซ์ โต้แย้งว่า ติ๊กต็อกไม่ได้แบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ กับรัฐบาลจีนรวมทั้งยังใช้มาตรการป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ด้วย

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ