TNN ฮูตียิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ

TNN

World

ฮูตียิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ

ฮูตียิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ

ฮูตีอ้างยิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ตอบโต้สหรัฐฯ,อังกฤษโจมตีเป้าหมายฮูตี 13 จุดในเยเมน เสียชีวิต 16 คน บาดเจ็บกว่า 40 คน แต่สหรัฐฯ ปฏิเสธว่า เรือบรรทุกเครื่องบินไม่ได้ถูกโจมตี ขณะที่ชาวเยเมนชุมนุมประท้วงการโจมตีของสหรัฐฯ,อังกฤษ

พลจัตวา ยาห์ยา ซาเรอา โฆษกกองทัพฮูตีในเยเมน แถลงวานนี้ (31 พฤษภาคม) อ้างว่าฮูตีได้ยิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบิน "ยูเอสเอส ดไวท์ ดี ไอเซนฮาวร์" ของสหรัฐฯ ที่ลอยลำอยู่ในทะเลแดง และการโจมตีประสบความสำเร็จ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ ร่วมกับสหราชอาณาจักรโจมตีเป้าหมายฮูตีในเยเมนเมื่อวันพฤหัสบดี (30 พฤษภาคม)


แต่ทางเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ หลายคนได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของฮูตีดังกล่าวว่า ไม่มีรายงานเรือไอเซนฮาวร์ถูกโจมตีแต่อย่างใด


หลังจากสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรได้โจมตีเป้าหมายฮูตีในเยเมนเมื่อวันพฤหัสบดี (30 พฤษภาคม) ทางนายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค ของสหราชอาณาจักร ออกมาระบุว่า การโจมตีครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดขีดความสามารถทางทหารของกลุ่มฮูตี และเพื่อป้องกันฮูตีโจมตีเส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศต่อไปอีก


ก่อนหน้านี้ กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ หรือเซนท์คอม ระบุว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (30 พฤษภาคม) สหรัฐฯ ร่วมกับสหราชอาณาจักรใช้เครื่องบินรบและเรือรบ โจมตีทางอากาศเป้าหมายฮูตีในเยเมน 13 จุด สามารถทำลายโดรนอากาศยานไร้คนขับของฮูตี 8 ลำในเยเมนและในทะเลแดง 


ทางฮูตีระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 16 คน บาดเจ็บ 41 คน ตัวเลขผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้น 6 คนจากเบื้องต้นที่ฮูตีรายงาน 35 คน แต่ทางสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรไม่ได้ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ


ส่วนชาวเยเมนออกมาชุมนุมวานนี้ (31 พฤษภาคม) เต็มท้องถนนในกรุงซานา เมืองหลวง ประณามการโจมตีของสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรในจังหวัดโฮเดดาห์ของเยเมนเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา


การโจมตีฮูตีในเยเมนครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้น 1 วันหลังจากฮูตีอ้างว่า ได้สอยโดรนอากาศยานไร้คนขับของสหรัฐฯ ร่วงไป 1 ลำเหนือน่านฟ้าเยเมนเมื่อวันพุธ (29 พฤษภาคม) และยังโจมตีเรือ 6 ลำใน 3 น่านน้ำ และเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวว่า อิหร่านเพิ่งมอบขีปนาวุธทิ้งตัวต่อต้านเรือหลายลูกให้แก่ฮูตี


สำหรับโดรนของสหรัฐฯ ที่ถูกฮูตีสอยร่วงไปเมื่อวันพุธนั้น คือโดรนชนิด "MQ-9 รีปเปอร์" เป็นโดรนลำที่ 6 ของสหรัฐฯแล้ว ที่ถูกฮูตียิงตกในรอบกว่า 4 เดือน นับตั้งแต่สหรัฐฯ เริ่มโจมตีเป้าหมายฮูตีในเยเมนมาตั้งแต่กลางเดือนมกราคมปีนี้

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ