TNN ไบเดนเซอร์ไพรส์เปิดแผนจบสงคราม 3 ขั้นเพื่อยุติสงครามถาวร

TNN

World

ไบเดนเซอร์ไพรส์เปิดแผนจบสงคราม 3 ขั้นเพื่อยุติสงครามถาวร

ไบเดนเซอร์ไพรส์เปิดแผนจบสงคราม 3 ขั้นเพื่อยุติสงครามถาวร

ประธานาธิบดี "ไบเดน" ทำเซอร์ไพรส์ เปิดเผยด้วยตัวเอง ข้อเสนอใหม่อิสราเอลหยุดยิง 3 ขั้น เพื่อนำไปสู่การยุติสงครามกาซา "แบบถาวร" ตามที่ฮามาสต้องการ ระบุ ถึงเวลาที่สงครามนี้ต้องยุติแล้ว ฮามาสถูกทำลายขีดความสามารถลงอย่างมาก ถึงขั้นไม่สามารถโจมตีอิสราเอลได้เหมือนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมได้อีก

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ สร้างความประหลาดใจ ในการแถลงที่ทำเนียบขาววานนี้ (31 พฤษภาคม) โดยเปิดข้อเสนอหยุดยิงใหม่ของอิสราเอล 3 ขั้น เพื่อยุติสงครามฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ข้อเสนอใหม่นี้ จะนำไปสู่ "การหยุดความเป็นศัตรูกัน" อย่างถาวรในท้ายที่สุด อย่างที่ฮามาสต้องการ รวมไปถึงแผนฟื้นฟูบูรณะฉนวนกาซาหลังสงครามด้วย


ไบเดนเปิดเผยว่า ข้อเสนอยุติสงครามกาซาใหม่นี้ ประกอบด้วย 3 ขั้น ขั้นที่ 1 จะเริ่มด้วยการหยุดยิงนาน 6 เดือน ซึ่งจะนำไปสู่ "การหยุดยิงเต็มรูปแบบและถาวร" , การถอนทหารอิสราเอลออกจากพื้นที่ประชากรหนาแน่น , และการแลกเปลี่ยนตัวประกันบางส่วนที่ถูกจับไว้ในกาซา แลกกับอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ออกจากคุก , และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซาจะเพิ่มขึ้น รถบรรทุก 600 คันจะเข้าสู่กาซาทุก ๆ วัน


ในขั้นที่ 2 ไบเดนระบุว่า ตัวประกันที่เหลือทั้งหมดจะได้กลับบ้าน รวมถึงทหารชายด้วย , ในขั้นนี้ การหยุดยิงจะกลายเป็นการ "ยุติความเป็นศัตรูกันอย่างถาวร"


ส่วนขั้นสุดท้ายขั้นที่ 3 ไบเดนระบุว่า ร่างของตัวประกันชาวอิสราเอลที่เสียชีวิตทั้งหมดระหว่างที่ถูกอยู่ในกาซา จะได้กลับคืนบ้าน , แผนฟื้นฟูบูรณะฉนวนกาซาครั้งใหญ่ ด้วยความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ และนานาประเทศ เพื่อสร้างบ้านใหม่ โรงเรียนและโรงพยาบาล


ไบเดนแถลงต่อไปว่า ถึงเวลาแล้วที่สงครามนี้จะต้องยุติ เขากล่าวไปถึงชาวอิสราเอลโดยตรงว่า เราไม่อาจพลาดช่วงเวลานี้ไป และยังกล่าวไปถึงฮามาสว่า นี่คือเวลาแห่งการตัดสินใจอย่างแท้จริง เรียกร้องฮามาสยอมรับแผนที่อิสราเอลเสนอใหม่นี้  ฮามาสบอกว่าต้องการการหยุดยิง ข้อตกลงใหม่นี้เป็นโอกาสพิสูจน์ว่า ฮามาสต้องการอย่างที่พูดจริงหรือไม่


อย่างไรก็ตาม ไบเดนเตือนว่า การเจรจาระหว่างระยะที่ 1 กับระยะที่ 2 จะเป็นเรื่องยาก และเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิสราเอลบางคน อาจคัดค้านข้อเสนอใหม่นี้ แต่เขาขอเรียกร้องให้ระดับผู้นำของอิสราเอลสนับสนุนแผนนี้ ไม่ว่าจะต้องเผชิญแรงกดดันทางการเมืองมากเท่าใดก็ตาม


ไบเดนยังให้ความเห็นถึงสถานะล่าสุดของกลุ่มฮามาสว่า ขณะนี้ฮามาสถูกทำลายขีดความสามารถลงอย่างมาก จนถึงขั้นที่ไม่อาจจะก่อเหตุโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงในระดับเหมือนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้วได้อีกแล้ว คำพูดนี้ของไบเดน ส่งสัญญาณถึงอิสราเอลว่า สหรัฐฯ เห็นว่า สงครามกาซาจนถึงขณะนี้สามารถทำลายฮามาสได้แล้วและควรหยุดเพียงเท่านี้


ทั้งนี้ ตัวประกันที่ยังถูกฮามาสจับตัวไว้ในกาซามีกว่า 100 คน แต่มีบางส่วนเสียชีวิต ส่วนการถอนทหารอิสราเอลออกจากพื้นที่ประชากรหนาแน่น มีนัยถึงเมืองราฟาห์ ที่ยังเหลือชาวปาเลสไตน์อพยพหนีสงครามมาจากพื้นที่อื่น ๆ มาแออัดในเมืองนี้ อีกหลายแสนคน หลังอพยพออกไปแล้วกว่า 1 ล้านคน


ก่อนหน้าการแถลงของไบเดน นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยังเพิ่งยืนกรานว่า สงครามกาซาจะไม่จบ จนกว่าวัตถุประสงค์ทั้งหมดของอิสราเอลจะบรรลุแล้ว คือการกำจัดขีดความสามารถทางการทหารและการปกครองของฮามาสแบบถอนรากถอนโคน และตัวประกันทั้งหมดได้กลับบ้าน

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ