TNN มหาเศรษฐีถูกฟ้องหย่า สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของเกาหลีใต้

TNN

World

มหาเศรษฐีถูกฟ้องหย่า สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของเกาหลีใต้

มหาเศรษฐีถูกฟ้องหย่า สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของเกาหลีใต้

มหาเศรษฐีเกาหลีใต้ถูกฟ้องหย่า มูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เช แทวอน มหาเศรษฐีชาวเกาหลีใต้ ประธานกลุ่มบริษัทเอสเค กรุ๊ป ถูกศาลสั่งให้จ่ายเงินจำนวน 1.38 ล้านล้านวอน หรือมากถึง 37,000 ล้านบาท ให้กับอดีตภรรยาของเขา ถือเป็นการฟ้องหย่าที่ต้องจ่ายเงินมูลค่าสูงที่สุดในเกาหลีใต้ – หลังเขามีลูกกับชู้รัก จนทำให้ชีวิตรักต้องพังทลายลง


ศาลสูงกรุงโซลตัดสินเมื่อวานนี้ (30 พฤษภาคม) ว่า โน โซยอง อดีตภรรยาที่เขาแต่งงานมา 35 ปี และลูกสาวของอดีตประธานาธิบดีโน แทอูของเกาหลีใต้ มีสิทธิได้รับส่วนแบ่งจากหุ้นบริษัทของเขา มูลค่าสูงขึ้นจากที่ศาลครอบครัว ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นตัดสินให้จ่ายเงิน 66,500 ล้านวอน หรือ 1,768 ล้านบาท และปฏิเสธคำร้องขอของโนที่ขอให้เธอได้รับส่วนแบ่งหุ้นบริษัทเอสเค ก่อนที่ศาลสูงจะกลับคำตัดสินให้โนมีสิทธิได้ส่วนแบ่งหุ้น เนื่องจากศาลมองว่า โนมีบทบาทในการทำให้หุ้นบริษัทมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยโนจะได้รับส่วนแบ่งประมาณ 35% ของทรัพย์สินของเชที่มีมากถึง 4 ล้านล้านวอน หรือ 110,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่า โนได้ช่วยลดอุปสรรคด้านกฎระเบียบในการทำธุรกิจของเช และพ่อของเธอ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้โน แทอู ได้ มีหน้าที่เหมือนเกราะป้องกันให้กับอดีตประธานเอสเค เช จอง ฮยอน


ทนายความของเช กล่าวว่า เขาจะยื่นอุทธรณ์ โดยอ้างว่า ศาลได้ถือว่าคำกล่าวอ้างเพียงฝ่ายเดียวของโนเป็นข้อเท็จจริง


บทสรุปของการฟ้องร้องในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเขามีลูกกับหญิงชู้รัก จนทำให้ชีวิตสมรสต้องพังทลายลง เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน ขณะที่ศาลระบุว่า เชไม่ได้มีท่าทีสำนึกผิด สำหรับพฤติกรรมที่ไม่ดีของเขา ในระหว่างการพิจารณาคดี และไม่เคารพการมีคู่สมรสคนเดียว ผลลัพธ์ของการฟ้องหย่าในครั้งนี้ คำนึงถึงความทุกข์ของโน ที่ต้องเผชิญกับเรื่องชู้สาวของอดีตสามีของเธอ


ทั้งนี้ การจะหย่าในเกาหลีใต้ จำเป็นต้องดำเนินการผ่านทางศาล เท่านั้น แม้ทั้งคู่จะตกลงที่จะหย่าร้างกัน ไม่ได้จะฟ้องร้องกัน แต่ทั้ง 2 ฝ่ายก็ต้องเดินทางไปศาลเพื่อยื่นคำร้องยุติความสัมพันธ์ และต้องผ่านช่วงเวลาพักเพื่อตัดสินใจเป็นระยะเวลา 1-3 เดือน เพื่อลดการหย่าร้องแบบเฉียบพลัน


ส่วนการหย่าร้างที่ไม่สามารถเจรจากันได้ หมายถึงมีฝ่ายหนึ่งไม่ต้องการหย่า หรือทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ จึงทำการฟ้องหย่า เพื่อให้ศาลช่วยตัดสิน โดยผู้ฟ้องหย่าต้องระบุสาเหตุที่ฟ้องด้วย เพราะฝ่ายที่กระทำผิดในความสัมพันธ์จะไม่สามารถฟ้องหย่าได้

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ