TNN จับชายชาวญี่ปุ่นวัย 25 ปี สร้างไวรัสคอมพิวเตอร์จาก AI

TNN

World

จับชายชาวญี่ปุ่นวัย 25 ปี สร้างไวรัสคอมพิวเตอร์จาก AI

จับชายชาวญี่ปุ่นวัย 25 ปี สร้างไวรัสคอมพิวเตอร์จาก AI

จับชายชาวญี่ปุ่นวัย 25 ปี สร้างไวรัสคอมพิวเตอร์จาก AI คาดเป็นกรณีแรกในญี่ปุ่นที่พบไวรัสคอมพิวเตอร์จากปัญญาประดิษฐ์

กรมตำรวจนครบาลของญี่ปุ่น (MPD) จับกุม ‘ริวกิ ฮายาชิ’ วัย 25 ปี จากจังหวัดคาวาซากิ เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ในข้อหาจัดทำบันทึกทางไฟฟ้าหรือแม่เหล็กที่มีคำสั่งที่ไม่ได้รับอนุญาต เชื่อกันว่าเขาใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านและสมาร์ทโฟนเพื่อรวมข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างโปรแกรมมัลแวร์ที่ได้รับหลังจากใช้เจเนอเรทีฟ เอไอ ในการค้นหาหลายระบบ เมื่อเดือนมีนาคม 2023 


ไวรัสที่เขาสร้างขึ้นมาสามารถทำอันตรายกับระบบคอมพิวเตอร์ได้หลายอย่าง เช่น เข้ารหัสข้อมูลบนระบบเป้าหมาย และเรียกร้องค่าไถ่จากสกุลเงินดิจิทัล อย่างไรก็ตาม ตำรวจระบุว่ายังไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดจากไวรัสดังกล่าว 


ตำรวจระบุเพิ่มเติมว่า ฮายาชิรับสารภาพว่าเขาทำจริง ทำไปเพราะต้องการเงิน ต้องการสร้างรายได้ผ่าน Ransomware หรือ ไวรัสคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่บล็อกการเข้าถึงไฟล์ทุกชนิดบนคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถเปิดเครื่องได้ จากนั้นจะมีข้อความเข้ามาว่า หากอยากแก้ไข ต้องโอนเงินให้ผู้เรียกค่าไถ่ตามจำนวนที่ขอภายในเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังเผยว่า เขาคิดว่าเขาจะหาเงินจากไหนก็ได้ถ้าเขาถาม AI


ฮายาชิถูกกล่าวหาว่า เขาให้คำแนะนำกับระบบ AI และยังปกปิดจุดประสงค์ในการสร้างไวรัสดังกล่าว เพื่อรับข้อมูลการออกแบบไวรัสที่จำเป็นสำหรับการเข้ารหัสไฟล์และการเรียกค่าไถ่ นอกจากนี้ ตามรายงานระบุว่า เขายังค้นหาวิธีการรับข้อมูลอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่ตำรวจยังคงตรวจสอบวิธีการทำงานของเจเนอเรทีฟ เอไอ ที่เขาใช้อีกด้วย 


นอกจากนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตำรวจได้จับกุมฮายาชิในข้อหาฉ้อโกงในการสมัครซิมการ์ดสมาร์ทโฟน ตำรวจพบไวรัสที่เขาสร้างขึ้นเองในคอมพิวเตอร์และสิ่งของอื่น ๆ ที่ถูกยึดมาจากบ้านของเขา


ทั้งนี้ ChatGPT ของ OpenAI ได้เพิ่มมาตรการเพื่อป้องกันผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดทางอาญา แต่ก็ยังมีระบบ AI บางระบบที่ให้ข้อมูลอย่างไม่จำกัด

ข่าวแนะนำ