TNN ดินถล่มปาปัวนิวกินี เร่งขุดหาร่างผู้เสียชีวิต สั่งอพยพปชช.นับพันออกจากพื้นที่เสี่ยง

TNN

World

ดินถล่มปาปัวนิวกินี เร่งขุดหาร่างผู้เสียชีวิต สั่งอพยพปชช.นับพันออกจากพื้นที่เสี่ยง

ดินถล่มปาปัวนิวกินี เร่งขุดหาร่างผู้เสียชีวิต สั่งอพยพปชช.นับพันออกจากพื้นที่เสี่ยง

คืบหน้าดินถล่มในปาปัวนิวกินี เร่งค้นหาร่างผู้เสียชีวิต ล่าสุดได้สั่งอพยพประชาชนอีกนับพันคนออกจากพื้นที่เสี่ยง

การค้นหาร่างผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดินถล่มในจังหวัดเอ็นกา พื้นที่ห่างไกลทางตอนเหนือของปาปัวนิวกินี ยังแทบจะไม่มีความคืบหน้า หลังจากเกิดเหตุไปเมื่อช่วงก่อนรุ่งสางของวันศุกร์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ยังคงต้องพึ่งพาแรงงานจากชาวบ้านเป็นหลัก ยังไม่มีเครื่องจักรกลหนักเข้ามาช่วย เนื่องจากสภาพภูมิประเทศห่างไกลและทุรกันดาร ประกอบกับมีการสู้รบระหว่างชนเผ่าในพื้นที่ใกล้เคียง ชาวบ้านมีเพียง

พลั่วและมือเปล่า รวมทั้งเครื่องมือง่ายๆ เท่าที่พอจะหาได้มาใช้ในการขุดดินเพื่อหาร่างผู้เสียชีวิต แต่โอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตนั้นเรียกได้ว่าไม่น่าจะมีแล้ว


ในวันนี้พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 6 ราย หลังจากเมื่อวันก่อนพบแล้ว 6 รายเช่นกัน ขณะที่รัฐบาลปาปัวนิวกินีแจ้งวานนี้ว่า อาจมีชาวบ้านมากกว่า 2,000 คนที่ถูกฝังทั้งเป็นจากเหตุการณ์ดินถล่มในครั้งนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่สหประชาชาติประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตราว 670 คน  อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่แท้จริงของผู้สูญหายยังยากที่จะตรวจสอบ


ขณะเดียวกัน ในวันนี้รัฐบาลปาปัวนิวกินีได้มีคำสั่งให้อพยพประชาชนอีกนับพันคนออกจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งอาจจะเกิดดินถล่มซ้ำได้อีก เนื่องจากยังมีดินและก้อนหินไหลลงมาจากภูเขาอย่างต่อเนื่อง พร้อมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วพื้นที่เกิดภัยพิบัติ รวมถึงพื้นที่โดยรอบซึ่งมีประชากรราว 4,500 -8,000 คน แต่ไม่ได้สั่งให้อพยพทั้งหมด ขณะที่ทหารได้ตั้งด่านตรวจและช่วยอพยพประชาชนไปยังศูนย์พักพิง


ส่วนที่อินเดีย ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลของไซโคลนริมาลเมื่อคืนวันอาทิตย์ ทำให้เหมืองหินในรัฐมิโซรัม ทางภาคตะวันออกพังถล่ม มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และคาดว่าจะมีคนติดอยู่ภายในเหมืองอีกหลายคนแต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้  หลังจากก่อนหน้านี้ มีผู้เสียชีวิตจากโซโคลนริมาลพัดถล่มในอินเดียและบังกลาเทศไปแล้ว 16 คน ประชาชนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมจำนวนมาก

ข่าวแนะนำ