TNN ดาวเทียมเกาหลีเหนือระเบิดกลางอากาศ หลังปล่อยขึ้นไม่นาน

TNN

World

ดาวเทียมเกาหลีเหนือระเบิดกลางอากาศ หลังปล่อยขึ้นไม่นาน

ดาวเทียมเกาหลีเหนือระเบิดกลางอากาศ หลังปล่อยขึ้นไม่นาน

เกาหลีเหนือประสบความล้มเหลวอีกครั้งในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงใหม่ เมื่อเกิดระเบิดกลางอากาศเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากปล่อยขึ้นสู่อากาศได้ไม่นาน

เกาหลีเหนือ แถลงว่า ความพยายามของตนในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมทหารครั้งใหม่ สิ้นสุดลงด้วยความล้มเหลวเมื่อวานนี้ (จันทร์) เมื่อเครื่องยนต์จรวดที่พัฒนาขึ้นใหม่ระเบิดกลางอากาศ โดยความพยายามมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังเกาหลีเหนือประกาศเตือนว่า จะพยายามปล่อยดาวเทียมภายในวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งจะเป็นการปล่อยดาวเทียมจารกรรมดวงที่ 2 ของตนขึ้นสู่วงโคจร 


อย่างไรก็ตาม การปล่อยดาวเทียมสอดแนมครั้งนี้ กลายเป็นความล้มเหลวครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ หลังจากปีที่แล้ว ดาวเทียมอีก 2 ดวงตก แต่เกาหลีเหนือก็ประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมจารกรรมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรได้ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา 


คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ แถลงว่า การปล่อยดาวเทียมครั้งนี้ ดูเหมือนจะปล่อยจากเมืองดองชางรี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์การบินอวกาศหลักของเกาหลีเหนือ 


รองผู้อำนวยการของสำนักงานเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติของเกาหลีเหนือ ระบุในรายงานที่เผยแพร่โดยสื่อของเกาหลีเหนือว่า การปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมตัวใหม่ล้มเหลว เมื่อมันระเบิดกลางอากาศ ระหว่างทะยานขึ้นสู่อากาศในขั้นตอนแรก


ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่น เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นวัตถุแสงสีส้มกำลังบินขึ้นสู่ท้องฟ้าในเวลากลางคืน และจากนั้นก็ระเบิดลุกเป็นไฟในพื้นที่ใกล้กับพรมแดนระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ การวิเคราะห์เบื้องต้น ชี้ให้เห็นว่า สาเหตุมาจากเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลวที่พัฒนาขึ้นใหม่ แต่สาเหตุที่เป็นไปได้อื่น ๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ


รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศคำเตือนฉุกเฉินเมื่อวานนี้ ให้ประชาชนที่อยู่บนเกาะโอกินาวา ทางตอนใต้ของประเทศ หลบภัยที่อาจเกิดขึ้นจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะยกเลิกคำเตือน และบอกว่า การปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือไม่คาดว่าจะผ่านเหนือดินแดนของญี่ปุ่น  


ด้านโยชิมาสะ ฮายาชิ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า ดาวเทียมที่เกาหลีเหนือปล่อยเมื่อวานนี้ หายไปเหนือท้องฟ้าทะเลเหลือง และระบุเพิ่มเติมว่า รัฐบาลสันนิษฐานว่ายังไม่มีอะไรเข้าสู่อวกาศ


ฮายาชิ กล่าวกับนักข่าวประมาณ 1 ชั่วโมง หลังเกาหลีเหนือยิงจรวดปล่อยดาวเทียมนอกชายฝั่งด้านตะวันตกในเวลาประมาณ 22.44 น.คืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 20.44 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย 


ฮายาชิ บอกด้วยว่า ญี่ปุ่นไม่ได้พยายามที่จะยิงดาวเทียมดังกล่าว

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ