TNN รัสเซียสอนเด็กยิงปืนเพื่อปกป้องตนเอง-ผู้อื่น

TNN

World

รัสเซียสอนเด็กยิงปืนเพื่อปกป้องตนเอง-ผู้อื่น

รัสเซียสอนเด็กยิงปืนเพื่อปกป้องตนเอง-ผู้อื่น

โรงเรียนในรัสเซีย สอนเด็กนักเรียนให้ยิงปืนอย่างถูกต้องและแม่นยำ ท่ามกลางการทำสงครามในยูเครนที่ยังไม่ยุติ โดยผู้ฝึกสอนบอกว่า เด็ก ๆ ต้องรู้จักวิธีการใช้ปืน เพื่อปกป้องตัวเองและผู้อื่น

โรงเรียนมัธยมในรัสเซีย สอนนักเรียนให้รู้จักใช้อาวุธปืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกวิชาทหาร โดยในยุคสหภาพโซเวียต นักเรียนที่เรียนชั้นมัธยมปลายปีสุดท้ายทุกคน จะต้องเรียนวิธีการยิงปืนทุกคน แล้วพอสหภาพโซเวียตล่มสลายไป โรงเรียนก็ยกเลิกการสอนยิงปืนให้กับนักเรียน แต่พอรัสเซียเริ่มทำสงครามรุกรานยูเครน ก็มีการนำวิชายิงปืน กลับมาสอนนักเรียนชั้นมัธยมอีกครั้งหนึ่ง


อย่างโรงเรียนมัธยมในเมืองวลาดิคาฟคาซ ทางตอนใต้ของรัสเซีย นักเรียนได้สวมชุดลายพราง และผลัดกันยิงอาวุธปืนอย่างถูกวิธี โดยนักเรียนได้ยิงทั้งปืนสั้นและปืนกล ภายใต้การดูแลของผู้ฝึกสอนอย่างใกล้ชิด ซึ่งนักเรียนหลายคนไม่เคยยิงปืนมาก่อน การได้ฝึกยิงปืนของจริง จะช่วยให้นักเรียนมีความคุ้นเคย และรู้วิธีใช้อาวุธปืนอย่างปลอดภัย เพื่อปกป้องตัวเองและคนที่ตัวเองรัก


การฝึกใช้อาวุธปืน ยังเป็นการเตรียมให้นักเรียนมีความพร้อม ก่อนจะเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ซึ่งในตอนนี้ ที่รัสเซียยังคงทำสงครามกับยูเครนอยู่ จึงมีการเกณฑ์ทหารเพิ่ม หากนักเรียนรู้วิธีใช้ปืนอยู่แล้ว เมื่อไปเกณฑ์ทหารก็จะได้เรียนรู้วิธีการใช้อาวุธอื่น ๆ ได้เร็วขึ้น


กระทรวงศึกษาของรัสเซีย นำวิชาทหารขั้นพื้นฐาน กลับมาเป็นวิชาภาคบังคับอีกครั้ง ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 แต่ทางโรงเรียนไม่ได้ตั้งชื่อว่า วิชาทหารขั้นพื้นฐาน แต่ตั้งชื่อว่า วิชาความปลอดภัยของชีวิตขั้นพื้นฐาน โดยครูผู้ฝึกสอนบอกว่า นักเรียนทุกคนต้องรู้วิธีการใช้อาวุธ และมีร่างกายที่แข็งแรง เพื่อปกป้องชีวิต ทั้งของตัวเอง และผู้อื่น

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ