TNN ไร้สัญญาณอิสราเอลหยุดยิงแม้ศาลโลกสั่งหยุดโจมตีราฟาห์

TNN

World

ไร้สัญญาณอิสราเอลหยุดยิงแม้ศาลโลกสั่งหยุดโจมตีราฟาห์

ไร้สัญญาณอิสราเอลหยุดยิงแม้ศาลโลกสั่งหยุดโจมตีราฟาห์

ไม่มีสัญญาณใด ๆ ว่าอิสราเอลจะหยุดปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ หลังศาลโลกสั่งหยุดปฏิบัติการในราฟาห์ทันที

ไม่มีสัญญาณในทันทีว่า อิสราเอลจะเปลี่ยนแปลง หลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก มีคำสั่งวานนี้ (24 พฤษภาคม) ให้อิสราเอลหยุดปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ทันที คำสั่งศาลดังกล่าวนี้ เป็นสิ่งที่อิสราเอลไม่ต้องการให้เกิดขึ้นเลย


ในขณะที่ นาวาฟ ซาลาม หัวหน้าคณะผู้พิพากษาศาลโลกกำลังอ่านคำสั่งศาลให้อิสราเอลหยุดโจมตีในราฟาห์อยู่นั้น อิสราเอลก็มิได้หยุดปฏิบัติการทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศในเมืองนี้ ซึ่งอยู่ใต้สุดของฉนวนกาซา รวมทั้งไม่หยุดโจมตีกาซาเหนือด้วย


อิสราเอลได้ส่งสัญญาณมาตั้งแต่ก่อนหน้าศาลโลกมีคำสั่งวานนี้แล้วว่า จะไม่สนใจคำสั่งของศาลโลก ซึ่งไม่มีกลไกบังคับใช้ให้เป็นไปตามคำสั่ง อิสราเอลยืนกรานไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากโจมตีราฟาห์ เพื่อขุดรากถอนโคนกลุ่มฮามาส อิสราเอลเชื่อว่า ราฟาห์เป็นที่มั่นแห่งสุดท้ายของฮามาส มีกองกำลังหลายกองของฮามาสอยู่ในเมืองนี้ ซึ่งเป็นกองกำลังสุดท้ายของฮามาสแล้ว 


สถานการณ์ล่าสุดในเมืองราฟาห์เมื่อวานนี้ (24 พฤษภาคม) ชาวบ้านและบุคลาการการแพทย์ในพื้นที่ ระบุว่า กองกำลังอิสราเอลยิ่งเพิ่มการโจมตีหนักขึ้นทั้งทางบกทางอากาศเมื่อวานนี้ (24 พฤษภาคม) บริเวณฝั่งใต้ของเมืองและย่านชาบูรา ซึ่งอยู่บริเวณศูนย์กลางเมือง หลังศาลโลกอ่านคำพิพากษาเล็กน้อย ทำให้บ้านเรือนและถนนพังพินาศ รถถังอิสราเอลเคลื่อนไปยังศูนย์กลางเมือง เครื่องบินรบหลายลำทิ้งระเบิดเป้าหมายหลายแห่งในราฟาห์ จนเกิดควันดำกลุ่มใหญ่ลอยขึ้นบนท้องฟ้าเหนือเมืองใต้สุดในฉนวนกาซาแห่งนี้ 


ชาวเมืองราฟาห์อพยพออกจากเมืองไปแล้วกว่า 800,000 คน นับตั้งแต่ทหารอิสราเอลเริ่มเปิดปฏิบัติการในราฟาห์มานาน 20 วันแล้ว โดยเริ่มส่งทหารและรถถังเข้าไปในเมืองนี้ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา 


โดยผู้ไร้ที่อยู่อาศัยในฉนวนกาซา เพิ่มขึ้นเป็น 900,000 คน หากรวมประชาชนที่อพยพในกาซาเหนืออีกกว่า 100,000 คนด้วย หลังจากอิสราเอลหวนกลับไปโจมตีกาซาเหนือครั้งใหม่มานานหลายวันแล้ว


ส่วนในกาซาเหนือ สถานการณ์เมื่อวานนี้ (24 พฤษภาคม) กองทัพอิสราเอลระบุ ทหารอิสราเอลสู้รบหนักหน่วงกับฮามาสในเมืองจาบาเลีย เมืองที่ตั้งค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ที่ใหญ่สุดในทั้งหมด 8 ค่ายในกาซา หลังจากที่กองทัพอิสราเอลเพิ่งกู้ร่างตัวประกันที่เสียชีวิต 3 คนในเมืองนี้ในวันเดียวกัน โดยทั้งสาม ซึ่งคาดว่าเป็นชาวอิสราเอลทั้งหมด เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว วันที่ฮามาสบุกภาคใต้อิสราเอลอย่างไม่คาดฝัน จนเป็นชนวนสงครามกาซา


ชาวจาบาเลียระบุว่า เมื่อวานนี้รถถังหลายคันของอิสราเอลทำลายตลาดท้องถิ่น รถแบคโฮของอิสราเอลแล่นทับทำลายร้านค้าที่ตั้งอยู่บนถนนแคบ ๆ หลายสายในจาบาเลีย รถถังยังเคลื่อนเข้าใกล้โรงพยาบาล คามาล อัดวัน จนต้องปิดโรงพยาบาลแห่งนี้ ซึ่งเหลือรักษาคนเจ็บอยู่เพียงแห่งเดียวในกาซาเหนือ

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ