TNN เปิดผลสอบครั้งแรกเหตุ "เฮลิคอปเตอร์" ประธานาธิบดีอิหร่านตก

TNN

World

เปิดผลสอบครั้งแรกเหตุ "เฮลิคอปเตอร์" ประธานาธิบดีอิหร่านตก

เปิดผลสอบครั้งแรกเหตุ เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดีอิหร่านตก

อิหร่าน เผยผลสอบสวนครั้งแรก สาเหตุการตกของ "เฮลิคอปเตอร์" ที่ประธานาธิบดี "อิบราฮิม ไรซี" โดยสารมา เตรียมเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ปลายเดือนหน้า

คณะเสนาธิการทหารกองทัพอิหร่าน เปิดผลสอบสวนฉบับแรกวานนี้ (23 พ.ค.) สาเหตุเฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดี อิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ตกเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) ว่า  ไม่พบรอยกระสุนหรือร่องรอยถูกโจมตีใด ๆ จากการตรวจสอบซากเฮลิคอปเตอร์ และไม่พบประเด็นน่าสงสัยใด ๆ จากการตรวจสอบการสนทนาระหว่างหอบังคับการบินกับลูกเรือ ทั้งนี้ จากการรายงานข่าวสำนักข่าว Tasnim สื่อกึ่งทางการของอิหร่าน


คณะกรรมการสอบสวนระดับสูงของอิหร่าน เป็นผู้สอบสวนสาเหตุการตกและจัดทำรายงานผลการสอบสวนดังกล่าว คณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนัญการพิเศษ และนักเทคนิค ซึ่งเดินทางถึงจุดตกเมื่อเช้าวันจันทร์ (22 พ.ค.) 1 วันหลังเฮลิคอปเตอร์ตก


รายงานสอบสวนฉบับแรกนี้ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์บินตามเส้นทางบินที่กำหนดไว้ตลอดทาง โดยไม่มีการเปลี่ยนเส้นทางเลย เกือบ 1 นาทีครึ่งก่อนที่เครื่องจะตกนั้น นักบินของเฮลิคอปเตอร์ลำที่ตก ซึ่งมีประธานาธิบดีอิหร่านโดยสารมานั้น  ได้ติดต่อกับเฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำที่ร่วมขบวนเดินทางครั้งนี้ หลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ตกลงบนภูเขา ได้เกิดเพลิงไหม้เฮลิคอปเตอร์ด้วย


รายงานสอบสวนเบื้องต้นนี้ ให้รายละเอียดเหตุการณ์ แต่ยังมิได้สรุปสาเหตุ แต่ระบุว่า สภาพภูมิประเทศที่สลับซับซ้อน บวกกับหมอกลงจัดและอุณหภูมิต่ำ สร้างความยากลำบากให้แก่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ในวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) วันที่เครื่องบินตก และค้นหาตลอดทั้งวันและทั้งคืนวันอาทิตย์ จนถึงเวลา 5.00 น. ของวันจันทร์ (20 พ.ค.) ด้วยความช่วยเหลือจากโดรนอากาศยานไร้คนขับ ในที่สุดจึงค้นพบจุดตกของเฮลิคอปเตอร์


รายงานสอบสวนฉบับแรกนี้ลงท้ายด้วยการระบุว่า รายละเอียดมากกว่านี้จะตามมาจากการสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป


สำหรับพิธีศพประธานาธิบดีไรซีนาน 5 วันเสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) หีบบรรจุร่างของประธานาธิบดีได้รับการบรรจุฝังวานนี้ ที่ศาลบูชาอิหม่าม เรซา ในเมืองศักดิ์สิทธิ์มัชฮัด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิหร่าน บ้านเกิดของประธานาธิบดี หลังเสร็จสิ้นพิธีไว้ทุกข์นาน 5 วันนับตั้งแต่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีตกเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) เสียชีวิตทั้งลำ 8 คน รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านด้วย

อิหร่านได้กำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ ระหว่างนี้ รองประธานาธิบดีขึ้นรักษาการแทน

ข่าวแนะนำ