TNN ปากีสถานร้อนเดือดอุณหภูมิพุ่งแตะ 55 องศาเซลเซียส

TNN

World

ปากีสถานร้อนเดือดอุณหภูมิพุ่งแตะ 55 องศาเซลเซียส

ปากีสถานร้อนเดือดอุณหภูมิพุ่งแตะ 55 องศาเซลเซียส

ปากีสถานเตือนอุณหภูมิจ่อพุ่งแตะ 55 องศาเซลเซียส หวั่นเกิดน้ำท่วมจากธารน้ำแข็งละลาย ป่วยลมแดดหลายร้อยคนทั่วประเทศ

สำนักข่าวเอพีรายงานข่าวพยากรณ์อากาศในปากีสถานเตือน อุณหภูมิจะพุ่งสูงสุดแตะ 55 องศาเซลเซียสในเดือนนี้ (พฤษภาคม) หลังอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยเดือนพฤษภาคมไปแล้วถึง 8 องศาเซลเซียส สูงที่สุดในรอบ 20 ปี เพิ่มความเสี่ยงทำให้ธารน้ำแข็งละลาย จนเกิดน้ำท่วมในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานได้


พยากรณ์อากาศคาดการณ์ด้วยว่า ชาวปากีสถานจะต้องทนทุกข์กับอากาศร้อนจัดอันตรายยอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ย อันเนื่องมาจากคลื่นความร้อน เช่นนี้ต่อไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์


อุณหภูมิในปากีสถานพุ่งสูงสุด 49 องศาเซลเซียสไปแล้วเมื่อวันพุธ (22 พฤษภาคม) ที่เมืองโมเฮนโจดาโร เมืองโบราณสถานที่มีชื่อเสียง ในจังหวัดซินด์ 


เมื่อวานนี้ (23 พฤษภาคม) โรงพยาบาลทั่วปากีสถานได้รักษาประชาชนล้มป่วยด้วยอาการลมแดด (heatstroke) แล้วหลายร้อยคนทั่วประเทศ จังหวัดปัญจาบแจ้งว่า สถานการณ์คลื่นความร้อนแย่ลงมาก ประชาชนที่ล้มป่วยจากคลื่นความร้อนหลั่งไหลไปยังโรงพยาบาลหลายแห่ง โดยเฉพาะในเมืองละฮอร์ ทางตะวันออก , เมืองไฮเดอร์ลาบัด , ลาร์คานา และจาโคบาบัดในจังหวัดซินด์ ทางใต้ของปากีสถาน


จนล่าสุด ทางการปากีสถานต้องจัดตั้งศูนย์ตอบสนองฉุกเฉินขึ้นตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อรับรักษาผู้ป่วยจากคลื่นความร้อนโดยเฉพาะ


อาการลมแดด หรือฮีทสโตรก เป็นอาการป่วยรุนแรง เกิดจากอุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นรวดเร็วเกินไป จนทำให้หมดสติ ถ้าหากอาการเข้าขั้นรุนแรง อาจทำให้ถึงกับพิการหรือถึงแก่ชีวิตได้


ด้านสำนักป้องกันภัยพลเรือนแจ้งเตือนประชาชน อย่านำถังแก๊สหุงต้น วางตากแดดกลางแจ้ง ส่วนประชาชนที่มีบ้านอยู่ใกล้ทุ่งโล่ง ให้ระวังงูหรือแมงป่องเข้าบ้าน หรือเข้าไปในที่เก็บอาหาร เพื่อหาอากาศที่เย็น อย่าออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น และอย่าให้ร่างกายขาดน้ำ

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ