TNN ศาลโลกตัดสินคืนนี้สั่งอิสราเอลหยุดโจมตีราฟาห์ทันทีหรือไม่

TNN

World

ศาลโลกตัดสินคืนนี้สั่งอิสราเอลหยุดโจมตีราฟาห์ทันทีหรือไม่

ศาลโลกตัดสินคืนนี้สั่งอิสราเอลหยุดโจมตีราฟาห์ทันทีหรือไม่

ศาลโลกตัดสิน 2 ทุ่มคืนนี้ สั่งอิสราเอลหยุดโจมตีราฟาห์ทันทีหรือไม่

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือ เรียกกันทั่วไปว่า ศาลโลก ณ กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ระบุวานนี้ (23 พฤษภาคม) ศาลจะมีคำตัดสินในวันนี้ (24 พฤษภาคม) ว่า จะมีคำสั่งให้อิสราเอลหยุดโจมตีเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซาทันทีหรือไม่ ตามการฟ้องร้องต่อศาลโลกของแอฟริกาใต้


ด้านสำนักข่าว DPA ของเยอรมนี รายงานว่า ผู้พิพากษา นาวาฟ ซาลาม ประธานคณะผู้พิพากษาศาลโลกไอซีเจ จะเป็นผู้อ่านคำสั่งศาลในเวลา 15.00 น. วันนี้ตามเวลาในกรุงเฮก ตรงกับ 20.00 น. คืนนี้ตามเวลาในไทย


เมื่อสัปดาห์ก่อน แอฟริกาใต้ได้ฟ้องต่อศาลโลกไอซีเจ ขอให้มีคำสั่งฉุกเฉิน หยุดการรุกของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ โดยระบุว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความอยู่รอดของชาวปาเลสไตน์


การขอให้ศาลออกมาตรการฉุกเฉินดังกล่าวนั้น เป็นส่วนหนึ่งของคดีที่แอฟริกาใต้ได้ฟ้องร้องอิสราเอลต่อศาลแห่งนี้ กล่าวหาอิสราเอลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์


คำตัดสินของศาลโลกที่ผ่านมา เคยถูกละเลยไม่ปฏิบัติตาม เนื่องจากทางศาลไม่มีกลไกอำนาจในการบังคับใช้ให้เป็นไปตามคำตัดสิน แต่คำตัดสินของศาลโลกมีน้ำหนักมากในระหว่างประเทศ 


หากคืนนี้ศาลโลกตัดสินให้อิสราเอลหยุดปฏิบัติการในราฟาห์ จะยิ่งทำให้อิสราเอลโดดเดี่ยวทางการเมืองมากยิ่งขึ้น หลังจากอิสราเอลถูกกดดันหลายครั้งในสัปดาห์นี้

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ