TNN สหรัฐฯเกิด "พายุทอร์นาโด" เกือบ 860 ลูกในปีนี้ มากสุดที่รัฐไอโอวา

TNN

World

สหรัฐฯเกิด "พายุทอร์นาโด" เกือบ 860 ลูกในปีนี้ มากสุดที่รัฐไอโอวา

สหรัฐฯเกิด พายุทอร์นาโด เกือบ 860 ลูกในปีนี้ มากสุดที่รัฐไอโอวา

สหรัฐฯ ถูกพายุทอร์นาโดถล่มไปแล้วเกือบ 860 ลูกในปีนี้ มากสุดในไอโอวากว่า 80 ลูก และล่าสุดไอโอวายังถูกถล่มอีกกว่า 20 ลูกในวันเดียว เสียชีวิตเพิ่มเป็น 5 คน บาดเจ็บเพิ่มเป็น 35 คน

สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างศูนย์พยากรณ์พายุ ขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือโนอา (NOAA) ว่า สหรัฐฯ เกิดพายุทอร์นาโดยืนยันแล้ว 859 ลูกในปีนี้นับจนถึงวันอังคาร (21 พ.ค.) เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 ของค่าเฉลี่ยพายุทอร์นาโดที่เกิดในสหรัฐฯ โดยรัฐไอโอวาถูกทอร์นาโดถล่มมากที่สุด 81 ลูก


ล่าสุดไอโอวายังถูกพายุทอร์นาโดถล่มหนัก ทางสำนักบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS รายงานว่า เกิดพายุทอร์นาโดทั้งหมด 23 ลูก โดยเกือบทั้งหมดคือ 21 ลูกถล่มไอโอวา และถล่มรัฐวิสคอนซินและมินเนโซตาเพียงรัฐละ 1 ลูกเท่านั้น โดยเมืองกรีนฟิลด์ในไอโอวา เสียหายหนักที่สุด


ด้าน คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า ผู้อำนวยการสำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง หรือฟีมา  จะลงพื้นที่ไอโอวาในวันนี้ (23)


ส่วนความคืบหน้าทอร์นาโดถล่มไอโอวา โรงพยาบาลที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวในเมืองกรีนฟิลด์ ได้รับความเสียหายหนักจนต้องปิด  ทำให้ต้องย้ายผู้บาดเจ็บจากพายุกว่า 10 คน ไปรักษายังโรงพยาบาลในเมืองอื่น ทอร์นาโดยังได้ทำลายเสากังหันลมขนาดใหญ่หลายต้นที่ใช้ผลิตไฟฟ้า ที่ต้้งอยู่นอกเมืองกรีนฟิลด์ด้วย

ฝ่ายความปลอดภัยสาธารณะ รัฐไอโอวา รายงานยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากพายุทอร์นาโดหลายลูกถล่มเมื่อวันอังคาร เพิ่มอีก 4 คน ทั้งหมดเสียชีวิตในเมืองกรีนฟิลด์ เป็น 5 คน และผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 35 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก ส่วนผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นหญิง พบในเขตปกครองอดัมส์ในไอโอวา ห่างจากกรีนฟิลด์ไปประมาณ 40 กิโลเมตร

เมื่อวันอังคาร ยังเกิดพายุทอร์นาโดถล่มรัฐอิลลินอยส์ วิสคอนซิน มินเนโซตา และเนบราสกาด้วย ทำให้เกิดน้ำท่วมและไฟฟ้าดับในบ้านเรือนหลายหมื่นหลัง

ทางสำนักบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS ประกาศล่าสุด เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.)  เตือนทอร์นาโดและน้ำท่วมฉับพลันในรัฐเท็กซัสรวมถึงเมืองดัลลัส


ข่าวแนะนำ