TNN เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ "ประธานาธิบดีอิหร่าน" ประสบอุบัติเหตุบริเวณหุบเขา

TNN

World

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ "ประธานาธิบดีอิหร่าน" ประสบอุบัติเหตุบริเวณหุบเขา

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดีอิหร่าน ประสบอุบัติเหตุบริเวณหุบเขา

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ประธานาธิบดีอิหร่าน ประสบอุบัติเหตุบริเวณหุบเขาท่ามกลางหมอกลงหนา สภาพอากาศที่เลวร้ายยังเป็นอุปสรรคต่อภารกิจกู้ภัย

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ และ ฟาร์ส ของอิหร่าน รายงานว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ที่โดยสารโดยประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี และ นายฮอสเซน อามีร์ อับดอลเลาะเฮียน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ประสบอุบัติเหตุลงจอดแบบกระแทกรุนแรงกว่าปกติ เมื่อวันอาทิตย์ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะคณะของผู้นำอิหร่านที่ประกอบด้วยเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ กำลังบินข้ามพื้นที่หุบเขาท่ามกลางภาวะหมอกลงหนา เพื่อเดินทางกลับจากภารกิจไปเยือนพื้นที่พรมแดนอิหร่านติดกับอาร์เซอร์ไบจานและร่วมพิธีเปิดเขื่อนในพื้นที่พร้อมกับนายอิลฮัม แอลิเยฟ ประธานาธิบดีของอาเซอร์ไบจาน   


เจ้าหน้าที่อิหร่าน ระบุว่า ชะตากรรมของประธานาธิบดีไรซี และ นายอับดอลเลาะเฮียน อยู่ในภาวะเสี่ยงจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ลงจอดแบบรุนแรงดังกล่าว สภาพอากาศที่เลวร้ายยังเป็นอุปสรรคต่อภารกิจกู้ภัย พร้อมเรียกร้องให้ชาวอิหร่านร่วมกันละหมาดเพื่อให้ประธานาธิบดีไรซีและทุกคนปลอดภัย


ไรซี  วัย 63 ปี  ชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในความพยายามลงสมัครครั้งที่2 เมื่อปี 2021 และนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู่นำอิหร่าน เขาได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดกฏหมายศีลธรรม และควบคุมการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลรวมทั้งผลักดันอย่างหนักในการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์กับกลุ่มประเทศมหาอำนาจตะวันตก


ทั้งนี้ ในระบบการเมืองคู่ขนานที่ซับซ้อนของอิหร่าน  จะมีการแยกระหว่างสถาบันที่มีผู้นำสูงสุดเป็นผู้ควบคุม และ รัฐบาลที่นำโดยประธานาธิบดีในฐานะผู้นำฝ่ายบริหาร  แต่ผู้นำสูงสุดจะเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายหลักที่ใหญ่ๆของประเทศทั้งหมด


ต่อมา สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่าน รายงานและเผยแพร่ภาพข่าวที่เป็นภาพของหมอกหนาปกคลุมพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ตกในอิหร่าน ขณะที่หัวหน้าสภาเสี้ยววงเดือนแดง หรือ หน่วยกาชาดของอิหร่าน ระบุว่า สภาพอากาศที่หมอกลงหนาจัดขนาดนี้ ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย สามารถทำได้ทางภาคพื้นดินเท่านั้น เพราะแม้แต่การใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนและอุปกรณ์การบินอื่นๆช่วยปฏิบัติการยังยากลำบากเพราะทํสนวิสัยย่ำแย่  


เป็นที่น่าสังเกตว่าการรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่าน ใช้คำว่า เฮลิคอปเตอร์ แครช (helicopter crash) ซึ่งหมายถึงเฮลิคอปเตอร์ประสบเหตุตก จากเบื้องต้นที่สำนักข่าวของอิหร่านรายงานโดยใช้คำว่า  รัฟ แลนดิ้ง ( rough landing) ซึ่งหมายถึงการลงจอดที่ไม่ปกติ หรือเผชิญปัญหาบางอย่างรวมทั้งสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้เครื่องลงจอดแบบกระแทกพื้นรุนแรง  


สถานีโทรทัศน์ของอิหร่าน ยังได้หยุดออกอากาศรายการปกติของสถานี เพื่อแพร่ภาพการประกอบพิธีละหมาดที่จัดขึ้นทั่วประเทศเพื่อให้ประธานาธิบดีไรซีและคนอื่นๆปลอดภัยหลังข่าวเฮลิคอปเตอร์ตกในเขตหุบเขาระหว่างเดินทางกลับจากภารกิจเพื่อร่วมพิธีเปิดใช้เขื่อนที่บริเวณพรมแดนร่วมกับอาเซอร์ไบจาน




ภาพจาก AFP






ข่าวแนะนำ