TNN ภูเขาไฟอิบูในอินโดนีเซียปะทุหนักต่อเนื่อง ประชาชน 7 หมู่บ้านต้องอพยพหนี

TNN

World

ภูเขาไฟอิบูในอินโดนีเซียปะทุหนักต่อเนื่อง ประชาชน 7 หมู่บ้านต้องอพยพหนี

ภูเขาไฟอิบูในอินโดนีเซียปะทุหนักต่อเนื่อง ประชาชน 7 หมู่บ้านต้องอพยพหนี

ภูเขาไฟอิบูบนเกาะห่างไกลในภาคตะวันออกของอินโดนีเซียปะทุหนักต่อเนื่อง ประชาชน 7 หมู่บ้านต้องเก็บข้าวของอพยพหนี

ภูเขาไฟอิบู ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะฮัลมาเฮรา เกาะห่างไกลทางภาคตะวันออกของอินโดนีเซีย ปะทุรุนแรงล่าสุดเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ส่งกลุ่มควันและเถ้าถ่านลอยไปไกลบนท้องฟ้ามากกว่า 5 กิโลเมตร ขณะที่เกิดแสงวาบจากฟ้าผ่าสีม่วงเหนือปากปล่องภูเขาไฟอย่างน่ากลัว 


ล่าสุด เจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติท้องถิ่น สั่งให้ชาวบ้านใน 7 หมู่บ้านบริเวณโดยรอบภูเขาไฟอพยพจากบ้านเรือนทั้งหมดแล้วในวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยคอยช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการอพยพไปยังศูนย์พักพิงหลายแห่ง พร้อมกับเคลียร์พื้นที่ 7 กิโลเมตรบริเวณโดยรอบภูเขาไฟทั้งหมดเป็นพื้นที่ปลอดภัย ห้ามผู้คนเข้าใกล้เด็ดขาด 


ทั้งนี้ จากข้อมูลของทางการในปี 2565 ระบุว่า มีประชาชนมากกว่า 700,000 คนอาศัยอยู่บนเกาะฮัลมาเฮรา ที่ตั้งของภูเขาไฟลูกนี้ ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เพิ่มระดับการเตือนภัยสำหรับภูเขาไฟอิบู สู่ระดับสูงสุดที่มีอยู่ 4 ระดับตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากเกิดการปะทุรุนแรงต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนนี้ 


ภูเขาไฟอิบู เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่คุกรุ่นที่สุดของอินโดนีเซีย ปะทุมากกว่า 21,000 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว เช่นเดียวกับภูเขาไฟอีกหลายลูกในอินโดนีเซียที่มีการปะทุรุนแรงบ่อยครั้งในช่วงนี้ 



ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ