TNN ผู้นำโลก ร่วมกันประณามเหตุลอบสังหารนายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย

TNN

World

ผู้นำโลก ร่วมกันประณามเหตุลอบสังหารนายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย

ผู้นำโลก ร่วมกันประณามเหตุลอบสังหารนายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย

ผู้นำโลก ร่วมกันประณามเหตุลอบสังหาร "โรเบิร์ต ฟิโก" นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย ชี้เป็นการโจมตีที่โหดร้ายและโหดเหี้ยม

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสโลวาเกีย แถลงว่า โรเบิร์ต ฟิโก (Robert Fico) นายกรัฐมนตรีของสโลวาเกีย ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังถูกลอบยิงเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.2567)  ขณะที่ตำรวจ สามารถควบคุมตัวชายผู้ต้องสงสัย เอาไว้ได้


สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ในระหว่างรัฐบาลสโลวาเกีย จัดการประชุมกันในเมืองฮันด์โลวา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงบราติสลาวา เมืองหลวงของสโลวาเกีย 


นายกรัฐมนตรีฟิโก วัย 59 ปี ถูกเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองฮันด์โลวา ซึ่งอยู่ทางภาคกลางของประเทศ โดยถูกส่งตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังเมืองบันสกา บิสตริกา เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บอย่างเร่งด่วน


ด้าน ซูซานา คาปูโตวา (Zuzana Caputova) ประธานาธิบดีหญิงของสโลวาเกีย ได้ประณามการก่อเหตุครั้งนี้ ระบุว่า การโจมตีที่โหดร้ายและโหดเหี้ยม


ส่วนบรรดาผู้นำโลก ได้ร่วมกันประณามเหตุลอบสังหารนายกรัฐมนตรีฟิโก ด้วยการโพสต์ข้อความให้กำลังใจและสนับสนุน ผู้นำสโลวาเกีย ผ่าน X หรือทวิตเตอร์เดิม


เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า เขารู้สึก “ช็อกและตกตะลึง” ขณะที่ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พร้อมระบุว่า การใช้ความรุนแรงไม่ควรเป็นเรื่องปกติในประเทศใด 


ส่วนมาร์ค รูทท์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ขอให้ผู้นำสโลวาเกีย “แข็งแรง” โดยเร็ว ขณะที่ นายกรัฐมนตรีโรมาเนีย มาร์เชล โชลากู กล่าวว่า “การกระทำที่รุนแรงเช่นนี้ ไม่มีเหตุผล” 


ทั้งนี้ นายฟิโก ชนะการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว  ก่อนหน้านี้ ฟิโก ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสโลวาเกียมานานกว่า 1 ทศวรรษ ครั้งแรกระหว่างปี 2549- 2553 และอีกครั้งระหว่างปี 2555 - 2561 ต่อมาเขาได้ลาออกในเดือนมีนาคม 2561 จากการประท้วงครั้งใหญ่นานหลายสัปดาห์



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ