TNN ชาวราฟาห์อพยพทิ้งเมืองกว่า 4 แสนคน หลังถูกอิสราเอลโจมตี

TNN

World

ชาวราฟาห์อพยพทิ้งเมืองกว่า 4 แสนคน หลังถูกอิสราเอลโจมตี

ชาวราฟาห์อพยพทิ้งเมืองกว่า 4 แสนคน หลังถูกอิสราเอลโจมตี

ชาวเมืองราฟาห์อพยพทิ้งเมืองแล้วกว่า 450,000 คน หลังอิสราเอลโจมตีเข้าสัปดาห์ที่ 2 - กาซาเหนือโดนถล่มอีกครั้ง

สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้หรือ UNRWA แถลงเมื่อวานนี้ (อังคาร) ว่า ชาวปาเลสไตน์ประมาณ 450,000 คน อพยพออกจากเมืองราฟาห์ ภาคใต้ของกาซาตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยก่อนที่กองทัพอิสราเอลจะเริ่มบุกเข้าเมือง มีผู้พลัดถิ่นจากสงครามที่ยืดเยื้อมากว่า 7 เดือน ประมาณ 1.3 ล้านคน อาศัยอยู่ในเมืองราฟาห์ ซึ่งอิสราเอลบอกว่า เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มติดอาวุธฮามาส  


รถถังของอิสราเอลบุกตะลุยลึกเข้าไปในพื้นที่ตะวันออกของเมืองราฟาห์ จนถึงเขตชุมชนเมื่อวานนี้ (อังคาร) ยกระดับการโจมตีในเมืองราฟาห์ ที่มีพรมแดนติดกับอียิปต์ ขณะที่ พันธมิตรนานาประเทศของอิสราเอล และกลุ่มบรรเทาทุกข์ต่าง ๆ ย้ำข้อเรียกร้องอย่าบุกภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ที่แออัดไปด้วยผู้ลี้ภัย พร้อมเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดความหายนะด้านมนุษธรรม


แต่อิสราเอลให้คำมั่นจะเดินหน้าบุกเมืองราฟาห์แม้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตร โดยบอกว่า การปฏิบัติการทางทหารมีความจำเป็นเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาสที่เหลืออยู่ 4 กองพันในเมืองแห่งนี้


นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลกำลังต่อสู้กับฮามาสในภาคเหนือของกาซาด้วย ซึ่งอิสราเอลเคยปฏิบัติการครั้งใหญ่มาแล้วในช่วงเริ่มต้นสงคราม คำสั่งอพยพของกองทัพอิสราเอลที่ประกาศในวันเสาร์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ มีผู้อพยพจากภาคเหนือแล้วประมาณ 100,000 คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองจาบาเลีย จากการเปิดเผยกับนักข่าวของของฟาร์ฮาน ฮัค รองโฆษกยูเอ็นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 


เจ้าหน้าที่ของปาเลสไตน์ กล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลในภาคกลางของกาซา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คนในช่วงกลางคืนจนถึงวันอังคาร อีกทั้ง ยังไม่มีอาหารผ่านจุดผ่านแดนหลัก 2 แห่งในภาคใต้ของกาซาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชาวปาเลสไตน์ประมาณ 1.1 ล้านคนในกาซา เผชิญกับความหิวโหยระดับหายนะ เข้าใกล้ความอดอยาก และ “ภาวะทุพภิกขภัยเต็มรูปแบบ” ก็กำลังเกิดขึ้นในภาคเหนือด้วย 

 

ขณะนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ในสงครามกาซา ทะลุ 35,000 คนแล้ว ซึ่งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ก็มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มอีก 82 คน สูงสุดในวันเดียวในรอบหลายสัปดาห์


ด้านชี้ค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ทานี นายกรัฐมนตรีของกาตาร์ แถลงว่า การปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ขัดขวางความพยายามในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในการเจรจา ซึ่งมีกาตาร์และอียิปต์ เป็นผู้ไกล่เกลี่ย แม้ว่าจะยังคงมีการเจรจากันอยู่ 


ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ