TNN “ริชาร์ด สเลย์แมน” ผู้ป่วยปลูกถ่ายไตหมูคนแรกของโลก เสียชีวิตแล้ว

TNN

World

“ริชาร์ด สเลย์แมน” ผู้ป่วยปลูกถ่ายไตหมูคนแรกของโลก เสียชีวิตแล้ว

“ริชาร์ด สเลย์แมน” ผู้ป่วยปลูกถ่ายไตหมูคนแรกของโลก เสียชีวิตแล้ว

ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัด "ปลูกถ่ายไตหมู" คนแรกของโลกเสียชีวิตแล้ว คณะแพทย์ยันไม่ได้เสียชีวิตจากไตที่ปลูกถ่าย เพราะผลการตรวจในวันที่เสียชีวิตพบว่าไตยังทำงานได้ดี

นพ.ลีโอนาร์โด เรียลลา ผู้อำนวยการแพทย์ด้านการปลูกถ่ายไต โรงพยาบาลกลางแมสซาชูเสตต์ แถลงเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ริชาร์ด สเลย์แมน ผู้ป่วยวัย 62 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม หลังจากรับการปลูกถ่ายไตหมูเป็นคนแรกของโลกเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 


ผลการตรวจในวันที่เสียชีวิตพบว่าไตยังทำงานได้อย่างน่าพอใจ ขณะนี้กำลังเก็บรวบรวมข้อมูลและตัวอย่างของผู้เสียชีวิตอย่างระมัดระวัง เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการตรวจสอบที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับย้ำว่า การที่ ริชาร์ด สเลย์แมน เข้าร่วมการปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์ให้แก่คน หรือ xenotransplant อย่างกล้าหาญ ถือเป็นก้าวกระโดดสำคัญ และเป็นความหวังให้แก่ผู้ป่วยรอปลูกถ่ายไตจำนวนมาก เพราะได้ให้ความรู้อันประเมินค่ามิได้ที่จะทำให้เรื่องนี้ก้าวหน้าต่อไป


ด้าน นพ.ไมค์ เคอร์ทิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของ eGenesis สตาร์ทอัพที่อยู่เบื้องหลังการปลูกถ่ายไตหมูให้คนเป็นครั้งแรกของโลกชี้ว่า ผู้เสียชีวิตมีปัญหาทางสุขภาพแทรกซ้อน ทั้งความเสี่ยงด้านหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบการเผาผลาญอาหาร และเบาหวาน แต่ผลการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่าไตหมูที่ปลูกถ่ายมีปัญหา และมีรายงานว่ายังคงทำงานได้ดีในช่วงที่เขาเสียชีวิต บริษัทจะมุ่งมั่นเดินหน้าการวิจัยเรื่องการปลูกถ่ายต่อไป


ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร Nature เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ระบุว่า eGenesis ได้นำไตหมูมาดัดแปลงพันธุกรรมแล้วปลูกถ่ายให้แก่ลิง ผลออกมาประสบความสำเร็จด้วยดี และนำมาซึ่งการปลูกถ่ายไตให้แก่คนเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ข้อมูลของสหเครือข่ายด้านการแบ่งปันอวัยวะระบุว่า สหรัฐฯ มีผู้ป่วยรอการปลูกถ่ายอวัยวะมากกว่า 100,000 คน ในจำนวนนี้รอการปลูกถ่ายไตมากที่สุด

ข่าวแนะนำ