TNN ‘ไฟป่าแคนาดา’ ลุกลามเป็นวันที่ 4 ควันปกคลุม 5 รัฐไปไกลถึงอเมริกา

TNN

World

‘ไฟป่าแคนาดา’ ลุกลามเป็นวันที่ 4 ควันปกคลุม 5 รัฐไปไกลถึงอเมริกา

‘ไฟป่าแคนาดา’ ลุกลามเป็นวันที่ 4 ควันปกคลุม 5 รัฐไปไกลถึงอเมริกา

‘ไฟป่าแคนาดา’ ในภาคตะวันตกลุกลามเป็นวันที่ 4 กินพื้นที่กว่า 6 แสนไร่ ควันปกคลุม 5 รัฐ ลอยไปไกลถึงอเมริกา

วันนี้ ( 14 พ.ค. 67 )เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต่อสู้กับไฟป่าขนาดใหญ่ในภาคตะวันตกของแคนาดาเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการเกิดไฟป่าที่เริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่แล้วในขณะที่ไฟป่ากำลังลามไปทางเมือง ฟอร์ท เนลสัน เมืองห่างไกลในรัฐบริติช โคลัมเบีย ทางตะวันตกแคนาดา 


เมืองฟอร์ท เนลสัน อยู่ในเส้นทางของไฟป่าขนาดใหญ่ ที่เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ๆ ของฤดูกาลไฟป่าในแคนาดาประจำปีนี้ที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้น ทางการรัฐบริติช โคลัมเบีย ระบุว่า พื้นที่ที่รวมไปถึงเมืองฟอร์ท เนลสัน กำลังเผชิญปัญหาหนักมาก


ด้านรัฐมนตรีบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินและเตรียมพร้อมด้านสภาพอากาศแห่งรัฐบริติช โคลัมเบีย ระบุว่า สภาพลมแรงและสภาพอากาศแห้งแล้งทำให้ไฟป่ากำลังลุกลามในภาคตะวันตกแคนาดา กินพื้นที่กว่า 6 แสนไร่แล้ว ควันจากไฟป่าลอยปกคลุม 5 รัฐของแคนาดา และลอยไกลไปถึงภาคเหนือของสหรัฐฯ ด้วย 


ส่วนในรัฐแอลเบอร์ตา เกิดไฟป่า 2 จุดเมื่อวานนี้ (13) เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสนับสนุนด้วยเฮลิค็อปเตอร์ 13 ลำ สามารถตั้งแนวกันไฟสำหรับไฟป่า 1 ใน 2 จุดดังกล่าว ที่เกิดขึ้นใกล้กับเมืองฟอร์ท แมคเมอร์เรย์ได้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกลางแคนาดาเพิ่งเตือนเมื่อเดือนที่แล้ว (เม.ย.) ว่า แคนาดาจะเผชิญกับฤดูกาลไฟป่าถึงขั้นหายนะอีกครั้งในปีนี้ พร้อมกับพยากรณ์ว่า อุณหภูมิจะสูงกว่าปกติในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนทั่วแคนาดาในปีนี้.


ข้อมูลจาก: รอยเตอร์ 

ภาพจากรอยเตอร์ 


ข่าวแนะนำ