TNN ขึ้นฟูจิต้องจองตั๋วออนไลน์ ญี่ปุ่นหวังคุมนักท่องเที่ยว 4,000 คน/วัน

TNN

World

ขึ้นฟูจิต้องจองตั๋วออนไลน์ ญี่ปุ่นหวังคุมนักท่องเที่ยว 4,000 คน/วัน

ขึ้นฟูจิต้องจองตั๋วออนไลน์ ญี่ปุ่นหวังคุมนักท่องเที่ยว 4,000 คน/วัน

ญี่ปุ่นหามาตรการป้องกันความแออัดของนักท่องเที่ยวที่ทะลักเข้าชมภูเขาไฟฟูจิ ด้วยการเปิดใช้ระบบจองตั๋วออนไลน์สำหรับเส้นทางที่จะขึ้นไปยังภูเขาไฟ จำกัด 4,000 คนต่อวันเท่านั้น

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้ระบบจองตั๋วออนไลน์สำหรับเส้นทางการท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดของภูเขาไฟฟูจิเมื่อวานนี้ (14 พฤษภาคม) ซึ่งเป็นความพยายามที่จะรับมือกับนักท่องเที่ยวที่แห่มาเที่ยวชมภูเขาไฟแห่งนี้อย่างล้นหลาม โดยภูเขาที่สูงที่สุดของญี่ปุ่นแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในฤดูการไต่เขาช่วงหน้าร้อน ซึ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม 


เพื่อเป็นการผ่อนคลายความแออัดในเส้นทางโยชิดะ (Yoshida Trail) เส้นทางปีนภูเขาฟูจิที่นิยมใช้กันมากที่สุดสำนักนักปีนเขา ทางจังหวัดยะมะนะชิ (Yamanashi) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางโยชิดะ เตรียมที่จะจำกัดการเช้าใช้บริการต่อวันไว้ที่ 4,000 คน ซึ่งจะต้องเสียค่าบริการคนละ 13 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 480 บาท  


แต่เพื่อแก้ไขความกลัวของนักปีนเขาที่จะถูกปฏิเสธในการจองรายวันที่อาจเต็มก่อน ปีนี้จึงจะเริ่มเปิดให้จองทางออนไลน์เป็นครั้งแรก 


คัตสึฮิโร อิวามะ เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจังหวัดยะมะนะชิ กล่าวกับนักข่าวว่า ระบบดังกล่าวจะรับประกันว่า นักท่องเที่ยวจะได้ผ่านประตูเข้าเส้นทางสู่ภูเขาไฟฟูจิแน่นอน ซึ่งจะทำให้พวกเขาวางแผนล่วงหน้าได้ โดยการจองออนไลน์ จะเปิดในวันที่ 20 พฤษภาคม สำหรับฤดูการไต่เข้าเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 

 

ภูเขาไฟฟูจิ ปกคลุมด้วยหิมะตลอดทั้งปี แต่ในฤดูร้อน มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 220,000 คน เดินย่ำขึ้นไปบนเนินหินที่สูงชัน ซึ่งหลายคนต้องปีนข้ามคืนเพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้น บางคนพยายามที่จะขึ้นไปให้ถึงยอดเขา 3,776 เมตรโดยไม่ต้องพัก และอาจมีการล้มป่วยหรือบาดเจ็บ จากการกระทำดังกล่าว 


นักท่องเที่ยวยังแห่กันไปยังพื้นที่โดยรอบเพื่อถ่ายภาพภูเขาอันงดงาม ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่น แต่ความนิยมดังกล่าวกลับกลายเป็นภาระและสร้างปัญหาให้กับคนในท้องถิ่น


หนึ่งในจุดถ่ายภาพที่เห็นภูเขาไฟฟูจิสวยเด่น คือด้านหลังของร้านสะดวกซื้อลอว์สัน เจ้าหน้าที่กำลังก่อสร้างแผงกั้นสีดำขนาดใหญ่บังจุดชมวิวดังกล่าว เนื่องจากประชาชนที่ทำงาน หรืออาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ร้องเรียนว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่บุกรุก, ทิ้งขยะไม่เป็นที่ และข้ามถนนอย่างอันตราย เพื่อถ่ายภาพในจุดที่สวยที่สุดเพื่อโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์


นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ กำลังเดินทางเข้าญี่ปุ่น ซึ่งเฉพาะในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวรายเดือนเกิน 3 ล้านคนเป็นครั้งแรก


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ