TNN อินเดียจัดการเลือกตั้งระยะที่ 4 ในวันนี้

TNN

World

อินเดียจัดการเลือกตั้งระยะที่ 4 ในวันนี้

อินเดียจัดการเลือกตั้งระยะที่ 4 ในวันนี้

อินเดียจัดการเลือกตั้งระยะที่ 4 ในวันนี้ จัดขึ้นในหลายรัฐสำคัญอย่างจัมมู-แคชเมียร์ เบงกอลตะวันตก และรัฐพิหาร

ผู้คนชาวอินเดียในรัฐจัมมู-แคชเมียร์ เบงกอลตะวันตก รัฐพิหาร อานธรประเทศ เตลังกานา และโอดิสชา ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือโลกสภา ระยะที่ 4 ที่จัดขึ้นในวันนี้ เป็นการเลือกตั้งสมาชิกโลกสภา 96 ที่นั่งใน 10 รัฐและดินแดนของอินเดีย มีผู้สิทธิลงคะแนนราว 177 ล้านคน


โดยหลายพื้นที่ในการเลือกตั้งระยะที่ 4 นี้ โดยเฉพาะในรัฐอานธรประเทศ เตลังกานา และโอดิสชา ซึ่งมีจำนวนที่นั่งในโลกสภาหลายสิบที่นั่ง ถือเป็นโอกาสที่พรรคคองเกรส ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และพรรคการเมืองอื่น ๆ จะได้ช่วงชิงคะแนน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่พรรคภารติยะ ชนะตะ หรือบีเจพี ของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี มีคะแนนนิยมไม่สูงนักเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น ๆ ของอินเดีย


อย่างไรก็ดี พรรคแนชแนล คอนเฟอร์เรนซ์ หนึ่งในฝ่ายค้านอ้างว่า เจ้าหน้าที่ของพรรคถูกตำรวจในเมืองศรีนคร เมืองเอกของรัฐจัมมูแคชเมียร์จับกุมและข่มขู่ เชื่อว่าเป็นฝีมือของพรรครัฐบาลที่พยายามทำให้พรรคฝ่ายค้านและประชาชนหวาดกลัว


อินเดียเริ่มต้นการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งการเลือกตั้งแบ่งออกเป็น 7 ระยะด้วยกัน ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งมีมากเกือบ 1 พันล้านคน และจะมีการนับคะแนนเลือกตั้งกันในวันที่ 4 มิถุนายน 

ข่าวแนะนำ