TNN ปูตินเด้ง 'เซอร์เก ชอยกู' ไปนั่งตำแหน่งอื่น หลังดำรงตำแหน่ง 12 ปี

TNN

World

ปูตินเด้ง 'เซอร์เก ชอยกู' ไปนั่งตำแหน่งอื่น หลังดำรงตำแหน่ง 12 ปี

ปูตินเด้ง 'เซอร์เก ชอยกู' ไปนั่งตำแหน่งอื่น หลังดำรงตำแหน่ง 12 ปี

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เสนอตั้งรมว.กระทรวงกลาโหมคนใหม่แทนเซอร์เก ชอยกูที่จะถูกโยกไปรับตำแหน่งอื่นแทน หลังจากรั้งตำแหน่งรมว.กลาโหมของรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2012 หรือเมื่อ 12 ปีก่อน

รัฐบาลรัสเซีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีปูตินเสนอชื่อนายอังเดร เบลูซอฟ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นพลเรือนและเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ เป็นรมว.กระทรวงกลาโหมคนใหม่ของรัสเซีย แทนเซอร์เก ชอยกู ผู้เป็นพันธมิตรกันมายาวนาน และดำรงตำแหน่งรมว.กระทรวงกลาโหมของรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2012 พร้อมกันนี้ ผู้นำรัสเซียยังเสนอให้รมว.กระทรวงการต่างประเทศ ยังคงเป็นคนเดิมคือนายเซอร์เก ลาฟรอฟ


ส่วนชอยกู นายปูตินต้องการให้ไปดำรงตำแหน่งเป็นเลขานุการสภาความมั่นคงของรัสเซีย และให้รับผิดชอบอุตสาหกรรมด้านการทหาร และขั้นตอนถัดจากนี้ จะเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนฯ ของรัสเซียเพื่ออนุมัติการเสนอปรับคณะรัฐมนตรีของนายปูติน โดยนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนับแต่ปูตินเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022


ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย แถลงด้วยว่า การที่ผู้นำรัสเซียเสนอตั้งพลเรือนและรู้งานด้านเศรษฐกิจมากกว่าสมรภูมิรบ ถือว่าสมเหตุผล เพราะรัสเซียกำลังย่างก้าวเข้าสู่สถานการณ์ที่คล้ายกับอดีตสหภาพโซเวียตในช่วงกลางทศวรรษ 1980 ที่งบประมาณด้านการทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบังคับใช้กฏหมาย คิดเป็น 7.4% ของการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ การตั้งพลเรือนที่รู้เรื่องเศรษฐกิจจึงมีความสำคัญเพื่อสร้างหลักประกันด้านการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์โดยรวมของประเทศ


ข่าวระบุด้วยว่า การเสนอปรับผู้ดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหม น่าจะเป็นความพยายามของนายปูตินเพื่อให้มีการตรวจสอบและใช้งบประมาณด้านกลาโหมให้มีประสิทธิภาพ หลังจากอัยการรัสเซีย กล่าวหารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้เป็นพันธมิตรของชอยกู ว่ารับสินบน


----

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ