TNN สหรัฐฯ แถลงต่อต้านอิสราเอล ที่ใช้อาวุธอเมริกันในสงครามกาซา

TNN

World

สหรัฐฯ แถลงต่อต้านอิสราเอล ที่ใช้อาวุธอเมริกันในสงครามกาซา

สหรัฐฯ แถลงต่อต้านอิสราเอล ที่ใช้อาวุธอเมริกันในสงครามกาซา

สหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ต่อต้านการที่อิสราเอลใช้อาวุธอเมริกันในสงครามฉนวนกาซา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่กองทัพอิสราเอล ทวีความรุนแรงปฏิบัติการในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ ซึ่งเป็นเมืองที่ผู้ลี้ภัยนับล้านคนอาศัยอยู่

ภายหลังมติที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็น ยอมรับปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกได้ไม่กี่ชั่วโมง 


สหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ต่อต้านการที่อิสราเอลใช้อาวุธอเมริกันในสงครามฉนวนกาซา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่กองทัพอิสราเอล ทวีความรุนแรงปฏิบัติการในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ ซึ่งเป็นเมืองที่ผู้ลี้ภัยนับล้านคนอาศัยอยู่


สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของอิสราเอล กล่าวในแถลงการณ์ว่า มีเหตุผลเพียงพอที่จะประเมินว่า อิสราเอลได้ใช้อาวุธของอเมริกันในทางที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมายมนุษยธรรมสากล ในช่วงการทำสงครามที่ยาวนานมาแล้ว 7 เดือน แต่ก็ชี้ว่า ยังไม่พบ “หลักฐานที่แน่ชัด” จึงยังไม่ระงับการส่งมอบอาวุธให้อิสราเอล


อันที่จริง ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และอิสราเอล ตึงเครียดมาพักหนึ่งแล้ว หลังสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ขู่ระงับการส่งมอบอาวุธให้อิสราเอล ที่เดินหน้าโจมตีเมืองราฟาห์ 


ในครั้งนั้น สหรัฐฯ เตือนว่า อิสราเอลจะเสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์ในเวทีโลก หากบุกถล่มเมืองแห่งนี้ ซึ่งมีพลเรือนกว่า 1.4 ล้านคน อาศัยอยู่เพื่อหลีกหนีจากภัยสงคราม


ด้านอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเอง ได้แถลงการณ์ว่า ฉนวนกาซาเสี่ยงจะเข้าสู่ “ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมครั้งประวัติศาสตร์” หากอิสราเอลเดินหน้าโจมตีเมืองราฟาห์ 


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ย้ำมาตลอดว่า อิสราเอลไม่สามารถกำราบกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากได้ หากไม่บุกเข้าไปปราบปรามและกำจัดสมาชิกฮามาสที่ซุกซ่อนอยู่ในเมืองราฟาห์ พร้อมประกาศกร้าวว่า “หากเราต้องยืนหยัดอย่างโดดเดี่ยว เราก็จะโดดเดี่ยว”


ตอนนี้ ปฏิบัติการของอิสราเอลรอบเมืองราฟาห์ ได้สร้างผลกระทบร้ายแรงต่อพลเรือนกาซาแล้ว ตามข้อมูลของสหประชาชาติ เพราะมีประชาชนกว่า 100,000 คน ได้อพยพออกจากเมืองราฟาห์ บางส่วนเดินทางกลับไปยังพื้นที่สงคราม อย่างเมืองข่านยูนิส หรือเมืองตามแนวชายฝั่ง


สถานการณ์ในฉนวนกาซาตึงเครียดต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ หลังการเจรจาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ที่มีอียิปต์เป็นตัวกลาง ล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง แล้วไม่นานจากนั้น อิสราเอลก็ไฟเขียวปฏิบัติการโจมตีเมืองราฟาห์ 

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ