TNN ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมหนักบราซิล เพิ่มเป็นกว่า 100 ราย

TNN

World

ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมหนักบราซิล เพิ่มเป็นกว่า 100 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมหนักบราซิล เพิ่มเป็นกว่า 100 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วมหนักบราซิล เพิ่มเป็นกว่า 100 ราย สูญหาย 130 คน เตือนยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มอีก ประชาชนอพยพเพิ่มเป็นกว่า 163,000 คน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลบราซิลรายงานล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมหนักหลายสัปดาห์ในภาคใต้บราซิล ทะลุ 100 รายแล้วเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน สูญหายราว 130 คน ประชาชนที่ต้องอพยพทิ้งบ้านเรือนเพิ่มเป็นกว่า 163,000 คน หลังจากทางสหพันธ์เขตเทศบาลแห่งชาติบราซิลรายงานว่า บ้านเรือนถูกฝนถล่มและน้ำท่วมจนพังพินาศหรือเสียหายรวม 60,000 หลัง แต่เป็นตัวเลขที่เจ้าหน้าที่ได้ปรับลดลงแล้ว จากรายงานเบื้องต้นที่ 100,000 หลัง


เมื่อวานนี้ยังเกิดฝนตกซ้ำเติมเมืองปอร์โต อาเลเกร ทำให้ทางเทศบาลเมืองเตือนประชาชนระวังดินถล่ม และขอให้อย่าเพิ่งกลับเข้าบ้านในพื้นที่น้ำท่วม


สำนักข่าว AFP รายงานมีการเตือน 5 เขื่อนเสี่ยงแตก โดยมี 2 เขื่อนใกล้แตกมากที่สุด ด้านสถาบันอุตุนิยมวิทยา อินเมท (Inmet) ของบราซิล เตือนจะมีพายุเข้าใหม่ซ้ำเติมรัฐรีโอ กรันดี โดซูล และจะเกิดฝนตกหนักซ้ำเติมโดยเฉพาะในเมืองปอร์โต อาเลเกรในช่วงสุดสัปดาห์นี้


ด้านผู้ว่าการรัฐรีโอ กรันดี โดซูล เตือนยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากสถานการณ์ในเมืองปอร์โต อาเลเกร ยังคงวิกฤต รวมไปถึงอีกหลายเมืองในรัฐนี้ด้วย


สถานการณ์ล่าสุด ระดับน้ำในแม่น้ำกวยบา ซึ่งไหลผ่านเมืองปอร์โต อาเลเกร เพิ่มระดับสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ สนามบินนานาชาติปอร์โต อาเลเกร ปิดไม่มีกำหนด หลังน้ำท่วมสนามบิน ท่วมรันเวย์ และท่วมเครื่องบินที่จอดอยู่ ส่วนท่าเรือต่าง ๆ ระงับการปฏิบัติงานทั้งหมด


ผู้ประสบภัยเดือดร้อนหนักจากไฟฟ้าดับ น้ำประปาไม่ไหล แม้แต่เครื่องมือสื่อสารเพื่อจะใช้ขอความช่วยเหลือ ก็ใช้การไม่ได้ ทั้งโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ทขัดข้องทั่วพื้นที่ประสบภัย


สำหรับน้ำท่วมใหญ่ในรัฐรีโอ กรันดี โดซูล ภาคใต้บราซิลครั้งนี้ หนักที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในรัฐนี้ เกือบ 500 เขตเทศบาลในรัฐจมบาดาลหรือได้รับผลกระทบ


ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่กู้ภัย ตำรวจ ทหารและอาสาสมัครรวมทั้งหมด 15,000 คน อยู่ในพื้นที่ประสบภัย ช่วยอพยพชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านและค้นหาผู้สูญหาย แต่ปฏิบัติการกู้ภัยต้องหยุดชะงัก หลังพายุฝนรอบใหม่ถล่มซ้ำเติมเมื่อวานนี้ ทำให้ทางสำนักนายกเทศมนตรีเมืองปอร์โต อาเลเกร ต้องขอให้เรือกู้ภัยต่าง ๆ ระงับการใช้เรือเข้าช่วยผู้ประสบภัยไว้ก่อน เกรงเกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากไฟฟ้าช็อตที่เกิดจากฟ้าผ่าขณะฝนตก และลมกระโชกแรงความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ข่าวแนะนำ