TNN ‘โจ ไบเดน’ เตือนอิสราเอลแรงสุด สหรัฐฯ จะหยุดส่งอาวุธบางอย่างและกระสุนปืนใหญ่ให้

TNN

World

‘โจ ไบเดน’ เตือนอิสราเอลแรงสุด สหรัฐฯ จะหยุดส่งอาวุธบางอย่างและกระสุนปืนใหญ่ให้

‘โจ ไบเดน’ เตือนอิสราเอลแรงสุด สหรัฐฯ จะหยุดส่งอาวุธบางอย่างและกระสุนปืนใหญ่ให้

‘โจ ไบเดน’ เตือนอิสราเอลแรงสุด สหรัฐฯ จะหยุดส่งอาวุธบางอย่างและกระสุนปืนใหญ่ให้ ถ้าอิสราเอลเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินครั้งใหญ่ในเมืองราฟาห์ แต่ไม่ถือว่าสถานการณ์ราฟาห์ล่าสุดเป็นการบุกภาคพื้นดิน

ไบเดนย้ำว่า ไม่ว่าอย่างไร เขาจะต้องแน่ใจด้วยว่า อิสราเอลจะยังคงมั่นคงปลอดภัย


ไบเดนตอบคำถาม CNN ว่า เขาเห็นว่าอิสราเอลก้าวข้าม ‘เส้นแดง’ แล้วหรือไม่ ไบเดนตอบว่า ‘ยัง’ พร้อมระบุ สหรัฐฯ ไม่ถือว่า สถานการณ์ปัจจุบันในราฟาห์เป็นปฏิบัติการภาคพื้นดินแต่อย่างใด เพราะทหารอิสราเอลไม่ได้เข้าไปในศูนย์กลางชุมชน เพียงแค่ปฏิบัติการอยู่ชานเมืองราฟาห์เท่านั้น


แต่ไบเดนย้ำว่า เขาได้กล่าวอย่างชัดเจนต่อนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล และครม. สงครามของอิสราเอลแล้วว่า จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ หากบุกเข้าไปในศูนย์กลางชุมชนเมืองราฟาห์


ไบเดนยอมรับด้วยว่า อาวุธของสหรัฐฯ ถูกอิสราเอลใช้สังหารพลเรือนในฉนวนกาซา


นับเป็นคำเตือนที่แรงที่สุดจากไบเดนถึงอิสราเอล กรณีอิสราเอลมีแผนการบุกราฟาห์ และเป็นครั้งแรกที่ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐฯ อาจหยุดส่งอาวุธให้แก่อิสราเอล


แต่ BBC รายงานว่า ถึงแม้สหรัฐฯ คัดค้านการบุกภาคพื้นดินราฟาห์อย่างหนักแน่นและเสียงดังฟังชัดเพียงใด แต่อิสราเอลยังดูเหมือนไม่มีทีท่าจะเลิกล้มแผนการบุกเมืองราฟาห์ครั้งใหญ่แต่อย่างใด


ขณะเดียวกัน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) สหรัฐฯ ได้เลื่อนการส่งวัตถุระเบิดให้แก่อิสราเอลจริง ในการให้การต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ คำกล่าวของออสตินเป็นการยืนยันข่าวในสื่อสหรัฐฯ ที่เพิ่งรายงานว่า สหรัฐฯ ได้ระงับการส่งระเบิดหลายพันลูกให้แก่อิสราเอลไปเมื่อสัปดาห์ก่อน 


ทั้งนี้ วัตถุระเบิดที่สหรัฐฯ เลื่อนส่งไปนั้น เป็นอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างมากที่สุดชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในคลังอาวุธของกองทัพประเทศตะวันตกหลายประเทศ


ด้านแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงวานนี้ว่า ทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังจะเสนอรายงานต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่วันนี้ ที่จะสรุปว่า อิสราเอลละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศในฉนวนกาซาหรือไม่


มิลเลอร์ยืนยันด้วยว่า สหรัฐฯ ได้ระงับการส่งความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอลจริง ที่จะส่งในอนาคตอันใกล้ และยังกำลังทบทวนการส่งความช่วยอิสราเอลอื่น ๆ อีก ระบุว่า นี่คือปฏิกิริยาของสหรัฐฯ ต่อความกังวลที่กองทัพอิสราเอลมีแผนบุกราฟาห์ครั้งใหญ่


เกี่ยวกับด่านราฟาห์ มิลเลอร์แถลงว่า เนื่องจากอิสราเอลได้ยึดด่านราฟาห์และควบคุมด่านนี้ในขณะนี้ ดังนั้นจึงเป็นความรับผิดชอบของอิสราเอล ที่จะต้องเป็นผู้เปิดด่านราฟาห์ เพื่อรับความช่วยเหลือรวมทั้งเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ให้สามารถผ่านด่านราฟาห์เข้าไปในกาซาโดยเร็วที่สุด ระบุ สถานการณ์ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในกาซาที่เป็นอยู่ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ข่าวแนะนำ