TNN เปิดรายละเอียดข้อเสนอหยุดยิง 3 ระยะ 'กลุ่มฮามาส' ตอบตกลง

TNN

World

เปิดรายละเอียดข้อเสนอหยุดยิง 3 ระยะ 'กลุ่มฮามาส' ตอบตกลง

เปิดรายละเอียดข้อเสนอหยุดยิง  3 ระยะ 'กลุ่มฮามาส' ตอบตกลง

อัลจาซีราเปิดรายละเอียดข้อเสนอหยุดยิงที่ฮามาสตอบตกลง ตามที่ 2 ประเทศตัวกลาง อียิปต์ - กาตาร์ เสนอต่อฮามาส

ข้อเสนอหยุดยิงที่เสนอโดย 2 ประเทศตัวกลาง อียิปต์-กาตาร์ ที่ฮามาสได้ตอบตกลงรับเมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา สาระสำคัญคือ การแลกเปลี่ยนตัวประกันทั้งหมดในกาซา กับ นักโทษปาเลสไตน์ทั้งหมดในคุกอิสราเอล , การยุติสงครามฉนวนกาซาที่เกิดขึ้นมานานเกือบ 7 เดือน โดยอิสราเอลต้องถอนทหารจากกาซา , ชาวปาเลสไตน์กลับคืนบ้านเรือนที่ทิ้งมาเพราะต้องอพยพหนีสงคราม โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ แต่ละระยะใช้เวลานาน 6 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 18 สัปดาห์


ระยะที่ 1 ใช้เวลา 6 สัปดาห์ ฮามาสจะทยอยปล่อยตัวประกันทั้งหมด 33 คนในระยะนี้ ไม่ว่าตัวประกันจะเป็นหรือตาย ตัวประกันที่จะปล่อยในระยะที่ 1 จะมีผู้หญิง ผู้ป่วย ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 19 ปีที่ไม่ได้เป็นทหาร แลกกับอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ 30 คน และสำหรับทุก ๆ ทหารหญิงอิสราเอล 1 นายที่ฮามาสปล่อยตัว จะต้องแลกกับอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ 50 คน


ระยะที่ 1 นี้ จะเป็นระยะพักความเป็นศัตรูชั่วคราวระหว่างฮามาสกับอิสราเอล เครื่องบินรบและโดรนอากาศยานไร้คนขับของอิสราเอล จะต้องหยุดบินเหนือฉนวนกาซาวันละ 10 ชั่วโมง และเพิ่มเป็น 12 ชั่วโมงในวันที่มีการปล่อยตัวประกัน อิสราเอลต้องถอนทหารที่อยู่ฝั่งตะวันออกของกาซา ให้ออกห่างไปจากพื้นที่ประชากรหนาแน่นในกาซา โดยให้ทหารอิสราเอลถอยไปอยู่แนวชายแดนระหว่างอิสราเอลกับฉนวนกาซา


หลังจากอิสราเอลถอนทหาร และในเวลาเดียวกับที่ปาเลสไตน์กำลังปล่อยตัวประกันในระยะที่ 1 นั้น อิสราเอลจะต้องอนุญาตให้พลเรือนปาเลสไตน์ที่พลัดถิ่นทั่วกาซา เนื่องจากการอพยพทิ้งบ้านเรือนหนีสงคราม สามารถกลับคืนสู่บ้านตัวเองได้ทั่วกาซา นอกจากนี้ การฟื้นฟูบูรณะกาซาจะต้องเริ่มขึ้นตั้งแต่ระยะนี้ ให้ความช่วยเหลือไหลเข้าสู่กาซา และองค์กรบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติ UNRWA และองค์กรอื่น ๆ ได้รับอนุญาต ให้กลับเข้าช่วยพลเรือนในกาซาได้


ระยะที่ 2 ใช้เวลา 6 สัปดาห์ ฮามาสจะปล่อยตัวประกันรอบ 2 เป็นชายชาวอิสราเอลที่เหลือทั้งหมดในฉนวนกาซา รวมไปถึงทหารอิสราเอลชายด้วย แลกกับอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ แต่ยังไม่มีการระบุจำนวน ระยะนี้ ฮามาสขอให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารอย่างถาวรในกาซาและถอนทหารออกไปทั้งหมดด้วย


ระยะที่ 3 ระยะสุดท้าย ใช้เวลา 6 สัปดาห์ ฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมด แลกกับอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ทั้งหมด และที่สำคัญที่สุดสำหรับฮามาสคือ อิสราเอลต้องยุติการปิดล้อมฉนวนกาซาทั้งหมดในระยะนี้  ระยะสุดท้ายนี้จะรวมถึงแผนฟื้นฟูบูรณะฉนวนกาซา 3-5 ปีด้วย.


ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ