TNN หยุดยิงยังไร้ความชัดเจน หลังอิสราเอลยังไม่หยุดโจมตีราฟาห์

TNN

World

หยุดยิงยังไร้ความชัดเจน หลังอิสราเอลยังไม่หยุดโจมตีราฟาห์

หยุดยิงยังไร้ความชัดเจน หลังอิสราเอลยังไม่หยุดโจมตีราฟาห์

ชะตากรรมของการหยุดยิงจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ ยังไร้ความชัดเจนแน่นอน หลังอิสราเอลยังคงไม่หยุดโจมตีราฟาห์ ประกาศเดินหน้าโจมตีทางอากาศราฟาห์ต่อ แม้ฮามาสรับข้อเสนอหยุดยิงของอียิปต์-กาตาร์

Al Jazeera รายงาน อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส ยืนยัน ฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิงวานนี้ (6 พฤษภาคม) ตามข้อเสนอที่ 2 ประเทศตัวกลาง อียิปต์-กาตาร์เสนอมา ขณะนี้ "ลูกบอล" จึงกลับไปอยู่ทางฝั่งอิสราเอลแล้ว ขึ้นอยู่กับอิสราเอลจะตัดสินใจอย่างไร 


Al Jazeera ระบุด้วยว่า การหยุดยิงจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่นั้น ยังไร้ความชัดเจนแน่นอน เนื่องจากปฏิกิริยาจากอิสราเอลหลังฮามาสยอมตกลงหยุดยิง ยังคงไม่หยุดโจมตีทางอากาศเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซา แม้ฮามาสตอบตกลงแล้ว หลังการเจรจามาราธอนยาวนานหลายสัปดาห์ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่หยุดเจรจา


โดยครม. สงครามอิสราเอลได้ตัดสินใจไม่หยุดโจมตีทางอากาศเมืองราฟาห์ ด้านกองทัพอิสราเอลประกาศเป้าหมายโจมตีหลายจุดในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมือง พลเรือตรี แดเนียล ฮาการี หัวหน้าโฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงยืนยันล่าสุดว่า อิสราเอลกำลังตรวจสอบทบทวนข้อเสนอปล่อยตัวประกันทั้งหมด และกองทัพอิสราเอลจะยังคงโจมตีทางอากาศราฟาห์ต่อไป


ด้านฮามาสเตือนกองทัพอิสราเอล หากบุกราฟาห์ จะไม่ใช่การไป “ปิกนิก” ของทหารอิสราเอลอย่างแน่นอน ระบุฮามาสเตรียมพร้อมเต็มที่แล้ว ที่จะปกป้องชาวปาเลสไตน์ในราฟาห์


ขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลระบุ ข้อเสนอที่ฮามาสยอมรับนั้น ยังห่างไกลจากความต้องการของอิสราเอล  


อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยอมกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง โดยสำนักนายกฯ อิสราเอลออกแถลงการณ์ยืนยัน รัฐบาลอิสราเอลกำลังส่งทีมเจรจาไปเจรจาต่อที่กรุงไคโรของอียิปต์


ส่วนสถานการณ์เมืองราฟาห์ล่าสุด อิสราเอลยังคงถล่มทางอากาศในราฟาห์วานนี้ แม้หลังฮามาสตอบรับข้อเสนอหยุดยิง โดยฮามาสตอบรับเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่กองทัพอิสราเอลเพิ่งสั่งอพยพชาวปาเลสไตน์ 100,000 คนออกจากราฟาห์ เนื่องจากอิสราเอลจะปฏิบัติการทางทหาร “อย่างจำกัด” ในราฟาห์ ซึ่งมีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ในขณะนี้ 1.5 ล้านคน


สำนักข่าว Wafa รายงานมีผู้เสียชีวิต 8 คนในราฟาห์จากการโจมตีของอิสราเอลดังกล่าว


ส่วนชาวเมืองราฟาห์เริ่มอพยพทิ้งเมืองราฟาห์ โดยอพยพออกจากฝั่งตะวันออกของเมืองแล้วหลายพันคน หลังอิสราเอลสั่งให้ชาวเมืองราฟาห์เริ่มอพยพ 100,000 คน ก่อนหน้าที่อิสราเอลจะถล่มฝั่งตะวันออกของเมือง นับเป็นการอพยพหนีสงครามของชาวกาซาเป็นรอบที่ 4 นับตั้งแต่เกิดสงครามฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลกับฮามาส

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ