TNN ปากีสถานเจอฝนตกชุกที่สุดในรอบ 63 ปี สวนทางหลายชาติเอเชียเผชิญคลื่นความร้อน

TNN

World

ปากีสถานเจอฝนตกชุกที่สุดในรอบ 63 ปี สวนทางหลายชาติเอเชียเผชิญคลื่นความร้อน

ปากีสถานเจอฝนตกชุกที่สุดในรอบ 63 ปี สวนทางหลายชาติเอเชียเผชิญคลื่นความร้อน

หลายประเทศในเอเชีย เผชิญกับคลื่นความร้อนกันถ้วนหน้า แต่ปากีสถานกลับประสบกับเดือนเมษายนที่มีฝนตกชุกที่สุดในรอบ 63 ปี มีผู้เสียชีวิตเกือบ 150 คน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของปากีสถาน แถลงรายงานสภาพอากาศประจำเดือนในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า ปากีสถานประสบกับเดือนเมษายนที่มีฝนตกชุกที่สุดตั้งแต่ปี 1961 มากกว่าปกติ 2 เท่าสำหรับเดือนดังกล่าว โดยปริมาณฝนตกในเดือนเมษายน อยู่ที่ 59.3 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 22.5 มิลลิเมตรอย่างมาก 

 

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 144 คนจากพายุฝนฟ้าคะนอง และบ้านพังถล่ม เนื่องจากฝนตกหนัก ทั้งนี้ ปากีสถานมีความเสี่ยงมากขึ้นต่อสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน และฝนตกหนักในช่วงฤดูมรสุม ปกติจะมาถึงในเดือนกรกฎาคม 


ในฤดูร้อนปี 2022 พื้นที่ 1 ใน 3 ของปากีสถานถูกน้ำท่วมจากฝนตกหนักอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งทำให้ประชาชนหลายล้านคนพลัดถิ่น และสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและอื่น ๆ คิดเป็นมูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามการประเมินของธนาคารโลก หรือเวิลด์ แบงก์ 


ซาเฮียร์ อาหมัด บาบาร์ โฆษกของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของปากีสถาน กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนในภูมิภาคของเรา”


ขณะที่ หลายประเทศในเอเชีย กำลังเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด เนื่องจากเกิดคลื่นความร้อน แต่อุณหภูมิประจำเดือนแห่งชาติของปากีสถาน สำหรับเดือนเมษายน อยู่ที่ 23.67 องศาเซลเซียส ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 24.54 องศาเซลเซียส ประมาณ 0.87 องศาเซลเซียส 

—————

ภาพ: Abdul MAJEED / AFP (แฟ้มภาพ)

ข่าวแนะนำ